Cách chỉnh độ ẩm thích hợp trong từng giai đoạn của nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Độ ẩm một trong những vấn đề nhiều người rất quan tâm và mong lung trong dẫn dụ chim yến. Không phải ai cũng hiểu rỏ và cách điều chỉnh nó thế nào là tốt nhất.

Lúc trước khi Lộc Bụt mới tìm hiểu về nghề dẫn dụ chim yến, lướt qua các diễn đàn đều có những câu nói chung chung như độ ẩm nhà yến 80% là tốt nhất, có người nói 90% tốt hơn.... Nói chung là có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, cũng nhờ ham học hỏi và tìm tòi thì hôm nay, Lộc Bụt viết bài viết này để chia sẻ cho các anh chị mong rằng nó là một nguồn thông tin tham khảo bổ ích.

Độ ẩm trong nhà yến.
Độ ẩm trong nhà yến.
Một lưu ý vô cùng quan trọng là độ ẩm càng cao thì càng dễ mốc tổ đối với nhà yến mới, nhà yến càng hoạt động lâu, lượng chim yến nhiều thì tỷ lệ mốc gỗ càng giảm xuống.

Theo lộc bụt tìm hiểu thì nhiệt độ thích hợp để chim yến ở là từ 65% trở lên, còn độ ẩm thích hợp cho chim yến làm tổ là từ 75% trở lên. Tuy nhiên, ai đầu tư nhà nuôi yến mà chẳng mong muốn thu hoạch được những tổ yến to, đẹp, đều đặn vì vậy muốn như thế cần độ ẩm từ 80 đến 85%.

Từ những lý thuyết ở trên có thể đưa ra một lộ trình về độ ẩm nhà yến.

1. Giai đoạn đầu khi mới đi vào hoạt động nhà yến (chim yến rất ít, ván mới sấy khô hút ẩm cao có thể gây mốc gỗ nhà yến) vì vậy nên đặt độ ẩm khoảng 70% đến 75% là ok.
2. Giai đoạn đã có chim ở và làm tổ: Chúng ta có thể nâng dần độ ẩm trong nhà yến lên khoảng 80%.
3. Giai đoạn chim ở nhiều và bắt đầu đi vào khai thác thương phẩm: Tăng độ ẩm lên khoảng 80% đến 85% là ok. vì trong thời gian này, chim yến ở nhiều độ ẩm cao sẽ cho ra những chiếc tổ to đẹp, chim yến đã quẹt tổ, gỗ đã có lớp bảo vệ, chim yến hoạt động liên tục vì thế mốc gỗ sẽ được giảm bớt.

Trên đây là chia sẻ của Lộc Bụt về cách điều chỉnh độ ẩm nhà yến khá chi tiết. Rất cảm ơn anh chị đã đọc qua nếu thấy hay đừng quên đăng ký kênh Lộc Bụt trên youtube để đón xem những video mới nhất.

Cách xem kênh Lộc Bụt trên youtube.
1. Vào youtube.
2. Search "Lộc Bụt".
Thanks

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5