Cách chỉnh âm bass, mid, treble cho amply nhà yến làm sao hiệu quả.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Tiếp nối bài viết ngày hôm qua về "Hiểu về 4 núm vặn bass, mid, treble và volume tổng trong amply nhà yến", anh chị nào chưa xem thì hãy xem lại rồi mới đọc tiếp bài viết này nhé.

Như anh chị đã biết âm bass là âm trầm phát tần số thấp, âm mid là âm trung phát tần số trung và âm treble phát tần số cao.

Âm thanh phát ra của chim yến rất đa dạng và phong phú, nó có cách giao tiếp riêng mà chúng ta rất khó hiểu hết được. Chim yến sẽ phát ra những âm như âm gọi bầy, âm gọi bạn tình, âm mẹ con, âm định vị .... Lộc Bụt cũng chỉ dựa vào những công trình nghiên cứu trước đây đã được công bố để viết nên bài viết này mong rằng sẽ là nguồn thông tin tham khảo tuyệt vời và giúp anh chị điều chỉnh amply nhà yến làm sao có hiệu quả.

Thường thì loài chim yến trưởng thành đều phát ra khoảng mười hai tiếng kêu khác nhau với tần số giao động từ 1,000Hz đến 16,000Hz (nằm trong giải trung và treble của amply), phổ biến ở 2,000Hz đến 10,000Hz.

Vào mỗi buổi sáng hoặc chiều muộn chim yến thường lượn vòng quang nhà yến và phát ra những tiếng kêu ồn áo với tần số giao động từ 2,000 Hz đến 10,000 Hz vì vậy điều chỉnh âm thanh ngoài nhà yến trong giải tầng này là tốt nhất.

Trong nhà, chim Yến đinh vị bằng những bước sóng phản hồi ngắn và rất nhanh, âm thanh ta thu được là tiếng “tạch tạch” có dải tần số từ 2,000Hz đến 8,000Hz, những sóng âm ngắn này khi gặp vật thể rắn sẽ phản hồi lại để chim Yến biết chính xác bố cục trong nhà yến hoặc tìm được vị trí tổ nhanh chóng mà không cần dùng mắt. Vì vậy điều chỉnh âm thanh dẫn và âm trong nhà yến trong khoảng này.

Sau khi đã nắm được tần số âm thanh của chim yến phát ra, chúng ta tiếp tục bàn luận về cách chỉnh amply nhà yến sao cho hiệu quả. Như chúng ta thấy tần số âm thanh ngoài hay âm thanh trong nhà yến tập trung chủ yếu trong 2 dãi mid và streble của amply nhà yến. Vì vậy âm bass của amply có thể để ở mức thấp hoặc không có. Điều chỉnh 2 giải mid và treble cho phù hợp.

Trên đây chỉ là lý thuyết thực tế âm thanh mix cho nhà yến rất đa dạng và mỗi âm có tần số âm khác nhau vì vậy cách chỉnh 2 núm mid và streble cũng khác nhau (không có khuôn mẫu chung nên Lộc Bụt không giám nói 1 cách chỉnh chung cho mọi amply).

Giờ chúng ta đã biết là chỉ cần điều chỉnh 2 núm mod và treble của amply, tuy nhiên thế nào là hiệu quả (nút volume tổng đã có một bài viết chia sẻ nhưng nôm na là chỉnh volume tổng làm sao cho chim yến bay vào thoải mái không bị giật lại khi gần đến miệng lỗ là được). Cái này chúng ta cần quan sát thực tế và điều chỉnh sao cho chim yến phản ứng với âm thanh là coi như đạt yêu cầu.

Với kiến thức hạn hẹp của mình, Lộc Bụt chỉ chia sẻ đến đây. Anh chị nào có cách hay có thể comment bên dưới chúng ta cùng học hỏi.







Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5