Hiểu về 4 núm vận trong amply nhà yến bass, mid, treble.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Dẫn dụ chim yến vào nhà là dùng âm thanh, một âm thanh hay đòi hỏi có một dàn âm thanh hay (amply, loa, dây dẫn) cái đó là phần cứng, còn phần mềm là những file âm thanh có chất lượng. Nói thật là theo cảm nhận của con người nhé, còn theo con chim thì cũng bó tay vì chúng ta là người chứ đâu phải là chim yến mà biết chúng cảm nhận âm thanh như thế nào.

Bài viết này Lộc Bụt chỉ tập trung nói về các núm vận bass, mid, treble và volume trong một chiếc amply nhà yến để hiểu và cùng bàn luận xem nên chỉnh amply nhà yến thế nào là hiệu quả.

Trên bất kỳ amply nhà yến nào cũng đều có 4 núm vặn chính là núm bass, núm mid, núm treble và núm volume tổng.

  • Núm bass dùng để điều chỉnh những âm thanh có tần số thấp.
  • Núm mid dùng để điều chỉnh những âm thanh có tần số trung.
  • Núm treble dùng để điều chỉnh âm thanh có tần số cao.
(ba núm vặn trên nói nôm na là điều chỉnh âm sắc của âm thanh)
  • Núm còn lại là núm volume tổng dùng để điều chỉnh âm thanh của toàn bộ dàn âm thanh.
(núm này nói nôm na là gia tăng (hay khuếch đại âm thanh).

Trên đây là cách hiểu nôm na về các núm vặn, tiếp theo là đi vào chi tiết nhé.

Dãi bass trung treble trong âm thanh nhà yến.
Dãi bass trung treble trong âm thanh nhà yến.
Nhìn vào hình bên trên chúng ta đã thấy các dãi tần số khác nhau trong âm thanh.

Đa số là các amply nhà yến được thực hiện gần giống với amply mà con người sử dụng có dãi tần số âm thanh từ 20 hz đến 20.000 khz trong ngưỡng nghe của con người (còn chim yến cũng có một nghiên cứu sẽ không chình bày trong bài viết này).

Những âm thanh dưới 20 hz được xem là hạ âm và trên 20 khz được xem là siêu âm (đọc tới đây chắc là anh chị thấy hay ở cái siêu âm rồi vì hiện nay trên các diễn đàn ngành yến cứ cải nhau là có hay không việc phát sóng siêu âm dẫn dụ chim yến - âm thanh tần số cao dẫn dụ chim yến mà không gây tiếng ồn - có cải nhau thì mới ra kết quả (lan mam rồi).

Còn trong khoảng từ  20 hz đến 20.000 khz thì Lộc Bụt và các anh chị đều nghe được âm thanh này, trong dãi âm thanh này chia ra 3 khoảng tần số tương ứng với bass, mid, treble (phù hợp với 3 núm vặn trên bất kỳ amply nào kể cả amply nhà yến).

Tần số âm bass trong khoảng 20 hz dên 500 hz.
Tần số âm trung (mid) trong khoảng từ 500hz đến 6 khz.
Tần số âm thanh cao (treble) trong khoảng từ 6 khz đến 20 khz.

Thì đấy 3 cái núm vặn âm sắc trong amply nhà yến để điều chỉnh 3 dãi tần số này nhé.

Từ những hiểu biế trên thì chúng ta có thể điều chỉnh amply nhà yến sao cho có hiệu quả được rồi đấy (cái quan trọng là phải hiểu được âm thanh con yến phát ra những tần số nào để điều chỉnh cho phù hợp, bạn muốn dụ con chim gì thì chỉnh âm thanh ở tần số đó, âm thanh bên ngoài và âm thanh bên trong khác nhau giải âm như thế nào).

Sẽ có một bài viết chia sẻ tiếp theo về công trình nghiên cứu về tần số âm thanh của chim yến, từ đó hi vọng là sẽ giúp các anh chị điều chỉnh amply nhà yến của mình hiệu quả nhất.

Chia sẻ như này nhiều khi mấy bác đọc xong lại trở thành chuyên gia trong ngành yến ấy chứ (nói đùa thôi, ngành yến không cấp bằng đại học nhưng không có nghĩa là chúng ta không đào sâu nghiên cứu, có lý thuyết mới có thực hành, chứ không phải hành mà không học).

(Nghề yến là nghề trời cho, chưa chắc làm đúng đã thành công, cái mình cho là đúng chưa chắc con chim đã thích - Học học nữa học mãi).

Khi đăng những bài viết trên website này cũng như trên kênh youtube https://www.youtube.com/channel/UCe7WebNHf7hEjXQIOJjWmVQ có rất nhiều phản hồi tích cực có, tiêu cực có nhưng thôi kệ mình thích thì mình làm thôi, ai quan tâm thì nghe ai không quan tâm có thể bỏ qua nhé.

Lộc Bụt không phải là chuyên gia và cũng không giám mùa rìu qua mắt thợ, viết lên đây chủ yếu chia sẻ và học hỏi (người ta nói có câu cho đi để nhận lại và cách học nhanh nhất là chia sẻ).

Nãy giờ nói nhiều rồi, nếu anh chị đọc đến đây là đã ưu ái cho Lộc Bụt lắm rồi. Một lần nữa cảm ơn các anh chị đã xem bài viết này nếu yêu mếm Lộc Bụt thì nhớ đăng ký kênh youtube Lộc Bụt để đón xem những video mới nhất nhé.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5