Chim yến đực hay chim yến cái giúp cho nhà nuôi chim tăng đàn nhanh.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Mùa chim mới đã bắt đầu ở nhiều vùng miền, có những địa phương chim yến non đã bay ra khỏi nhà yến, có địa phương chim yến non đang tập bay và cũng có những địa phương chim yến đang ấp và lượng chim yến non nhiều nhất theo dự báo là cuối tháng 4 đầu tháng 5.

Ai muốn biết về các mùa chim yến non trong năm thì xem bài viết "bảng phong thần chu kỳ sinh sản của chim yến".

Vì vậy, các nhà yến mới đang chuẩn bị gấp rút mọi thứ để đón mùa chim non đầu tiên trong năm 2019.

Quần thể chim yến tổ trắng trong nhà nuôi chim yến.
Quần thể chim yến tổ trắng trong nhà nuôi chim yến.


Chính vì lý do đó mà bài viết hôm nay có tên "Chim yến đực hay chim yến cái giúp cho nhà nuôi chim tăng đàn nhanh."

Như chúng ta đã biết, đa số chim yến dụ được và sinh sống trong nhà yến mới là chim yến non. Những chú chim non sau khi bay ra khỏi nhà yến có rất ít chim non quay trở lại và vấn để giử chim non cho nhà yến cũ đang là vấn đề mà các chủ nhà yến lâu năm đang tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, bài viết này chỉ tập trung nói về chim yến non và nhà yến mới.

Chim yến non để thuần thục cho việc sinh sản lần đầu tiên cần khoảng 8 tháng khi chúng ra đời.

Theo các nghiên cứu thì bước vào chu kỳ sinh sản, đối với chim yến mới trưởng thành,  chim yến đực sẽ làm tổ trước, chúng quẹt những dòng nước miếng đầu tiên để định vị vị trí tổ, sau đó kêu gọi chim mái vào làm tổ chung. Còn chim yến trưởng thành thì cả hai cùng làm tổ.

Từ nãy đến giờ có hai mệnh đề đã đuộc nêu ra, nhà yến mối chủ yếu dẫn dụ chim yến non, nhưng chim yến non mới trưởng thành thì chim đực làm tổ trước sau đó kêu gọi chim mái cùng làm tổ chung. Gộp 2 vế lại chúng ta thấy một điều dụ được chim trống sẽ tăng đàn nhanh hơn (nói vậy không có nghĩa là chim mái không quan trọng, mà dụ được chim nào cũng tốt cả). Vì chim trống ở trong nhà yến của bạn, chúng sẽ quẹt tổ trước và đi tìm bạn đời và rủ nó về ở chung. Còn dụ được chim mái, nếu không may nhà hàng xóm có anh chim yến đẹp trai thì nó sẽ theo anh trai về nơi ở mới.

Từ những nhận định trên, trong mùa chim non chúng ta cần có những biện pháp để hấp dẫn chim trống đến nhà yến của bạn, bằng âm thanh, bàng mùi ....

Trên đây chỉ là quan điểm cá nhân dựa trên những mệnh đề đã được nghiên cứu, rất mong nhận được thêm những đóng góp từ mọi người và các hiệu quả để dẫn dụ chim trống vào nhà nuôi chim yến.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5