Thời điểm thích hợp nhất để khai thác tổ yến sào.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Việc khai thác tổ yến sào là niềm ao ước của các chủ đầu tư nhà yến vì nó là giai đoạn gặt hái và thu lợi ích kinh tế. Tuy nhiên khai thác tổ yến vào thời điểm nào không phải ai cũng biết.

Bài viết hôm nay chia sẻ "thời điểm để khai thác tổ yến nuôi trong nhà".

Thời điểm khai thác tổ yến sào.
Thời điểm khai thác tổ yến sào.

Việc thu hoạch hoạch tổ yến không đúng thời điểm có thể ảnh hưởng đến chim yến chúng sẽ cảm thấy bị làm phiền và có thể đi khỏi nhà yến hoặc có thể làm chết chim non...

Hiện nay nhu cầu yến sào hồ chí minh là rất lớn, mọi người đang quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe.

Sau đây là các thời điểm thu hoạch tổ yến.

1. Thu hoạch 4 lần 1 năm:


Việc thu hoạch kiểu này chỉ được thực hiến đối với những nhà yến có chim yến ở rất đông đúc, không cần tăng dân số chim và nhà yến lâu năm.
  • Thu hoạch đầu tiên được thực hiện sau khi tổ đã làm xong và chim chuẩn bị đẻ trứng. Khi khai thác xong chim buộc phải làm tổ trở lại ngay lập tức để đẻ trứng. Thu hoạch như thế này được gọi là phương pháp chiến lợi phẩm (không khuyến khích cách thu hoạch này vì rất ảnh hưởng đến chim yến bố mẹ và chất lượng đàn chim yến về sau (đặc biết là chuẩn mực đạo đức trong nuôi chim yến không khuyến khích làm điều này).
  • Vụ thu hoạch thứ hai được thực hiện sau khi chim làm tổ và sinh ra hai quả trứng. Trứng được lấy, bỏ đi và tổ được lấy. Tiếp theo, con chim sẽ làm tổ một lần nữa và đẻ trứng. Vụ thu hoạch thứ hai này không bao giờ được thực hiện khi chim mới để một trứng. Cách thu hoạch như thế này được gọi là cách vứt trứng. 
  • Vụ thu hoạch thứ ba và thứ tư được thực hiện như vụ thu hoạch thứ hai. 
  • Lợi ích của cách thu hoạch bốn lần một năm là thời gian thu hoạch nhanh, chất lượng tổ yến tốt và tổng sản lượng yến nhiều hơn được khai thác trong mỗi năm. Điểm yếu của phương pháp này là không tốt cho việc bảo tồn chim yến vì không có sự trẻ hóa. Khi được thực hiện liên tục, chim yến bị thu hẹp về số lượng và theo thời gian những con chim sẽ cảm thấy bị xáo trộn. Do đó, con chim sẽ di chuyển để tìm một nơi mới an toàn hơn. Bên cạnh đó, tổ trở nên nhỏ và mỏng do chim không thể phục hồi sản xuất nước bọt để làm tổ, không thể bù đắp thời gian để làm tổ và đẻ trứng.

2. Thu hoạch 3 lần một năm:


Được thực hiện cho các nhà yến đã hoạt động trong một thời gian dài, nhưng vẫn cần phải tăng bầu đàn. Trong vòng một năm, việc thu thập tổ được thực hiện ba lần:
  • Thu hoạch đầu tiên được thực hiện sau khi chim đã đủ lông đủ cánh có thể bay để tìm thức ăn. Thông thường, trong vụ thu hoạch đầu tiên này, chất lượng của yến sào không tốt vì màu sắc của tổ chuyển sang màu sậm, có thể dự đoán rằng dân số của tòa nhà chim én sẽ tăng lên. 
  • Vụ thu hoạch thứ hai được thực hiện bằng cách chiến lợi phẩm. Tổ được chọn để khai thác là tổ không có trứng. Việc hái được thực hiện trước mùa sinh sản. Phương pháp này được thực hiện với mục đích kích thích chim muốn xây tổ trong thời gian nhanh hơn. Với sự kích thích này, chim yến sẽ tăng gấp đôi sản lượng nước bọt của nó và trong vòng 40 ngày, tổ đã hoàn thành. Khi nhìn từ chất lượng, kết quả của vụ thu hoạch thứ hai khá tốt khi so sánh với vụ thu hoạch đầu tiên. Tổ chim trở nên trắng hơn vì chúng không bị trộn lẫn với phân chim, nhưng có trọng lượng nhẹ và có khối lượng nhỏ. 
  • Thu hoạch thứ ba Thu hoạch thứ ba được thực hiện bằng cách loại bỏ trứng. Tổ chim được lấy sau khi nó chứa hai quả trứng, nhưng nó chưa nở. Chất lượng và trọng lượng của tổ tốt hơn so với vụ thu hoạch thứ nhất và thứ hai, nhưng hình dạng của tổ không hoàn hảo. 
Cách khai thác này có sự trẻ hóa chim trong nhà yến. Năng suất khai thác trong năm sau tăng lên vì số lượng chim ngày càng tăng trong tòa nhà. Tuy nhiên, bằng cách thu hoạch ba lần một năm, chủ sở hữu tòa nhà phải rất chú ý đến yếu tố mùa. Thông thường, vụ thu hoạch đầu tiên được thực hiện vào mùa mưa vì vào mùa mưa, thức ăn dồi dào.

3. Thu hoạch hai lần một năm: (cách được khuyến khích thực hiện).


Thu hoạch kiểu này rất thích hợp cho một nhà yến mới và còn ít chim. Thu hoạch được thực hiện sáu tháng một lần. Cả vụ thu hoạch đầu tiên và vụ thu hoạch thứ hai, được thực hiện sau khi trứng đã nở và chim có thể tự mình tìm kiếm thức ăn.

Với cách khai thác này mặc dù hình dạng của tổ là hoàn hảo, nhưng chất lượng của vụ thu hoạch rất thấp, bẩn, đen và giá thấp.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5