Nguyên nhân giá tổ yến giảm mạnh không còn cao như trước.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Thị trường giá tổ yến hôm nay.
Thị trường giá tổ yến hôm nay.

Đa số những bài viết trước đây của Lộc Bụt chỉ yếu xoay quanh vấn đề chia sẻ về kỹ thuật xây dựng nhà yến, thiết kế nhà yến, vận hành nhà yến và các câu hỏi thường gặp mà chủ nhà yến hay hỏi.

Hôm nay lộc bụt xin mạo muội chia sẻ những ý kiến cá nhân vê giá cả của yến sào.

Chúng ta phải thừa nhận một điều dẫn dụ nuôi chim yến đã rất khó khăn rồi nhưng việc bán sản phẩm yến sào trên thị trường cũng không hề đơn giản.

Thị trường yến sào cũng biến động và thay đổi theo cung cầu của thị trường. Nhu cầu yến sào chỉ tập trung ở một bộ phận dân số nhất định chứ nó không đại chà như những thức ăn hàng ngày. Giá yến sào khá cao chính vì thế những  người có thu nhập tốt hoặc cần bồi bổ sức khỏe mới mua yến sào.

Ngoài ra yến sào còn cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác như đồ uống, yến chế biến và công nghệ mỹ phẩm.

Nếu anh chị nào đã có yến và đã bán ra thị trường thì sẽ thấy một điều giá yến thô trong vài tháng nay có giá thấp hơn so với mọi năm tùy vào vùng miền, chất lượng của tổ yến.

Vậy nguyên nhân tại sao giá tổ yến lại giảm so với mọi năm:

1. Yếu tố đầu tiên có là cung và cầu: nguồn cung yến sào hiện nay đã tăng rất nhiều so với những năm trước (nhà yến được xây dựng nhiều hơn, chim yến nhiều, kỹ thuật dẫn dụ chim yến cũng đã phát triển hơn không chỉ ở Việt Nam mà các nước lân cận). Trong khi nguồn cung yến sào tăng thì nhu cầu tiêu thị yến có xu hướng giảm do thị trường yến sào không tăng trưởng nhiều đa số tiêu thụ chủ yếu trong nước và một phần rất nhỏ xuất khẩu (kèm theo đó là suy thoái kinh tế, ảnh hưởng vài năm đại dịch covid thu nhập người dân giảm xuống, lạm phát tăng cao...).

2. Do chất lượng của tổ yến: chất lượng của tổ yến thường sẽ khác nhau theo từng mùa trong năm, giai đoạn nữa đầu năm tổ yến thường không đẹp và nhiều tạp chất. Tổ yến đa số khai thác sau khi chim yến ra ràng điều đó khiến cho tổ yến có màu trắng ngà, nhiều lông, phân rêu và vỏ trứng. Chất lượng tổ yến không đồng đều chắc chắn ảnh hưởng đến giá tổ yến thu mua.

3. Các đầu mối thu mua yến thường khá là ít, họ chỉ thu mua với những nhà yến có số lượng lớn và cùng tuyến với họ. Rất nhiều khu vực có yến nhưng không thể tiếp cận với những đầu mối thu mua (cũng có thể bị ép giá). Các đầu mối thu mua chủ yếu đi các tuyến đông nam bộ, tây nam bộ hoặc miền tây.

Cạnh tranh về giá cả giữa các thương hiệu yến sào (giảm giá bán khiến giá thô giảm theo).

4. Cạnh tranh yến sào Việt Nam với yến sào các nước khác (yến sào chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc tuy nhiên các rào cản thương mại và cạnh tranh yến giữa các nước cũng tạo ra những bất lợi cho yến sào Việt Nam.

5. Tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.

..........

Trên đây chỉ là một vài quan điểm lý giải cho hiện tượng giá yến sào đầu năm nay không cao nhu mọi năm.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5