Vật liệu làm tổ yêu thích của chim yến gỗ, tre, nhôm, đá hay bê tông.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

 

Chim yến thích làm tổ ở lam tre hơn là gỗ.
Chim yến thích làm tổ ở lam tre hơn là gỗ.

Chim yến một loài chim vô cùng đặc biệt khi làm tổ bằng nước miếng của chính mình vào mùa sinh sản tuyến nước bọt của chim yến phình to ra giúp chúng dễ dàng làm tổ.

Từ trước đến nay trong cộng đồng chim yến Việt Nam luôn tranh cải nhau về việc nên làm thanh làm tổ cho chim yến bằng vật liệu gì, người bán gỗ thì nói gỗ tốt, người bán đá thì nói đá tốt, người làm lam bê tông thì nói lam bê tông tốt. 

Hôm nay hãy cùng Lộc Bụt đi tìm câu trả lời mang tính chất khoa học và có nghiên cứu nhé.

Lộc Bụt tình cờ đọc được một nghiên cứu khoa học về vật liệu mà chim yến thích làm tổ, nghiên cứu này được thực hiện trong vòng khoảng 8 tháng tại Indonesia.

Họ sử dụng các vật liệu là gỗ, tre, nhôm và bê tông để làm thanh lam làm tổ trong nhà yến.

Kết quả của thí nghiệm vô cùng bất ngờ khi tỷ lệ chim yến làm tổ trên lam tre lại nhiều hơn nhiều lần so với gỗ, thanh lam nhôm và bê tông.

Cụ thể kết quả nghiên cứu như sau:

Có 25% tổ chim yến làm tổ trên lam gỗ, 46,66% làm trên thanh lam tre, 29,66 làm trên thanh lam nhôm và chỉ có 4.16% làm trên thanh lam bê tông.

Thông qua nghiên cứu này chúng ta thấy được rằng chim yến có thể làm tổ trên bất kỳ vật liệu gì mà chúng có thể đu bám được, nơi nào chim yến càng dễ đu bám thì chim yến càng thích. Tre là một lựa chọn số 1 khi làm thanh lam nhà yến, tre có ở khắp mọi nơi nếu được xử lý tốt sẽ mang đến hiệu quả trong dẫn dụ chim yến và rất nhiều nhà yến thử nghiệm thành công. Tiếp đến là gỗ, thanh nhôm và lam bê tông.

Chim yến rất thích sinh sống ở những nhà yến có nhiệt độ ổn định từ 25 đến 28 độ C và độ ẩm luôn được duy trì ở 70 đến 95%. Độ ẩm nhà yến thấp sẽ khiến cho chim yến khó nhả nước bọt làm tổ, tổ nhanh kho và dòn (vì vậy những nhà yến có độ ẩm thấp sẽ cho ra tổ yến nhỏ, sợi yến không dày hay bị nứt vỡ. Còn độ ẩm cao thì khiến cho nấm mốc dễ phát triển, tổ yến lâu khô hơn khiến cho tổ yến nhiều lông hơn.

Trên đây chỉ là những thông tin tham khảo mang tính chất khoa học, chúc các chủ nhà yến thành công.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5