Thời tiết lạnh chim yến non chết đầy trong nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

Chim yến non chết trong mùa lạnh.
Chim yến non chết trong mùa lạnh.
 

Xin chào mọi người, lại là em Lộc Bụt đây - Chia sẻ kiến thức cá nhân về nghề nuôi chim yến trên website locbut.com và kênh youtube Lộc Bụt.

Cứ như đến hẹn lại lên, khi thời tiết càng gần về cuối năm thời tiết bắt đầu khắc nghiệt (thời tiết trở nên lạnh hơn, độ ẩm bị hút kiệt xuống thấp) là lúc những chú chim yến non chưa trưởng thành sẽ chết bên trong nhà yến (tỷ lệ chết có thể lên đến 80% - 100% ở những khu vực phía bắc, bắc trung bộ). 

Trong mùa lạnh này đa số chim yến chết trong nhà yến là chim yến non, chim yến trưởng thành chết không quá nhiều.

Một vài nguyên nhân dẫn đến chim yến non chết trong mùa lạnh:

1. Do thiếu thức ăn được cung cấp từ cha mẹ (với những mùa thời tiết thuận lợi, nguồn thức ăn dồi dào, chim yến bố mẹ thường cho chim yến non ăn vài lần trong một ngày, chim yến non được cung cấp đủ thức ăn thường rất khỏe mạnh và phát triển nhanh, đây cũng là những thời kỳ mà nhà nhà, người người nuôi chim yến quay video khoe chim chơi bất kỳ thời gian nào, chim yến bố mẹ thường đi kiếm ăn muộn hơn. Tuy nhiên, trong mùa lạnh khắc nghiệt, chim yến bố mẹ thường đi kiếm ăn rất sớm, quảng đường kiếm ăn có thể xa hơn và đa số chúng chỉ cho chim yến non ăn một lần vào buổi tối. Thậm chí có những con chim yến bố mẹ đi kiếm ăn vài ngày mới về khiến cho chim yến non bị đói và chết).

++++ Chim yến non chết vì đói là nguyên nhân chính lý giải cho hiện tượng chim yến non chết trong nhà yến thời gian qua ++++.

Hiện tượng lạnh vào cuối năm thì năm nào cũng diễn ra (có điều là cường độ không khí lạnh ít hay nhiều) vì vậy việc hạn chết nuôi chim yến ở những khu vực không thuận lợi là một điều nên làm, nó đúng cả trên góc độ tài chính và tình thương).

++++ Nếu ai đó có thể nghiên cứu ra phương pháp nuôi chim yến non nhân tạo (như malaysia đã làm) chắc sẽ là một giải pháp tốt để giải cứu những chú yến non trong mùa lạnh.

Để hạn chế việc chim yến non chết vào mùa lạnh thì cách tốt nhất là hạn chế cho chim yến sinh sản vào mùa cuối năm (điều nay rất khó), nhưng Lộc Bụt đã thử nghiệm một phương pháp là không khai thác tổ ở mùa gần cuối năm giúp cho chim yến giảm thời gian làm tổ, đẻ nhanh và chim yến non sẽ ra ràng trước mùa lạnh.

2. Chim yến non chết vì quá lạnh (điều này cũng là một nguyên nhân, nhưng chưa có một nghiên cứu chính xác về ngưỡng chết của chim yến). 

Để khắc phục hiện tượng lạnh trong nhà yến thì chúng ta phải dùng những phương pháp thủ công để gia tăng nhiệt độ trong nhà yến như dùng đèn sưởi, quạt sưởi (nếu áp dụng thì nên đảm bảo an toàn và che sáng)... (tuy nhiên nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ). Trong vài năm qua đã có một vài chủ nhà yến áp dụng phương pháp tăng nhiệt độ nhà yến trong mùa lạnh bằng cách phun ẩm nóng bằng phương pháp dùng cây làm ấm nước trước khi phun sương, hoặc dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời nung nóng nước sau đó phun ẩm vào bên trong nhà yến vừa tăng độ ẩm vừa tăng nhiệt độ (lưu ý là nên hạn chế gió lùa vào nhà yến, có thể bịt bớt ống thông hơi).

Phương pháp dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể là phương pháp tốt (tuy nhiên cần được thử nghiệm và nghiên cứu mới có kết luận).

+++ Những cách trên đây chỉ là những biện pháp nhỏ lẻ chưa được kiểm chứng vì vậy nên cân nhắc nếu làm theo ++++

Nguyên nhân chim yến chết vào mùa lạnh sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều năm nữa và chắc chắn rất khó có một phương pháp giải quyết hoàn mỹ. Vì vậy, hãy chọn những nơi xây dựng nhà yến thuận lợi, ít chịu ảnh hưởng của mùa đông giá rét.

Chúc các chủ nhà yến trải qua một mùa đông giá rét an toàn và phát triển tăng đàn vào những năm tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5