Usb 4gb hay usb 8 gb phát âm thanh lâu hơn.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Usb phát tiếng chim yến.
Usb phát tiếng chim yến.

Hôm nay, Lộc Bụt nhận được câu hỏi liên quan đến usb và tiếng chim yến. Nhân tiện đây cũng chia sẻ luôn cho anh chị nào chưa biết, đặc biệt là những anh chị lớn tuổi (thiếu kiến thức về công nghệ).

Câu hỏi như sau: "Em ơi nhà yến của anh hoạt động được 6 năm rồi, mỗi tháng thu được 6 lạng đến 8 lạng (nhưng chim yến làm tổ không đều và chim ra ràng đi gần hết). Em cho anh hỏi là usb 4 gb và usb 8 gb cái nào phát tiếng lâu hơn, vì nhà anh dùng usb 8gb thì phát âm thanh được nhiều, còn dùng usb 4gb phát tiếng có vài tiếng à", "Lúc trước thì người kỹ thuật làm thế nào thi anh cứ để vậy thôi đâu biết gì đâu". 

Khi nghe xong câu hỏi là Lộc Bụt biết chắc anh chủ nhà yến này là một người lớn tuổi, ít kiến thức về công nghệ. Dung lượng của usb đâu quá liên quan gì đến thời gian phát âm thanh chim yến, chẳng lẻ usb 8gb thì phát được âm thanh dài hơn usb 4gb.

Thời gian phát âm thanh chim yến phụ thuộc vào việc chúng ta cài đặt timer bật tắt thiết bị, ví dụ âm ngoài cài timer từ 5h30 đến 7h30 tối.

Usb 4gb hay 8 gb là dung lượng lưu trữ các tệp tin, trong ngành yến thì đa số đểlưu trữ file âm thanh chim yến.

Chắc anh này đang nghĩ rằng usb dung lượng càng lớn thì càng chứa được nhiều file âm thanh và thời gian phát âm thanh sẽ lâu hơn. Điều đó là đúng nhưng hiện nay một file âm thanh nhà yến trung bình chỉ dài khoảng 30 phút đến hơn 1 tiếng đồng hồ.

Một file âm thanh chuẩn mp3 320 kps khoảng 1 tiếng đồng hồ cần khoảng 150 MB.

Một file âm thanh chuẩn wav khoảng 1 tiếng đồng hồ thì cần khoảng 1 GB.

Do vậy chỉ cần một usb 2 Gb trở lên là đã đủ sức lưu file âm thanh nhà yến để sử dụng trong nhà yến.

Trừ khi anh chị muốn sưu tầm, tổng hợp một đóng những file âm thanh nhà yến thì mới cần nhiều dung lượng, khi đó chúng ta dùng ổ cứng chứ chẳng ai dùng usb (vì dung lượng usb có giới hạn và giá thành cao hơn ổ cứng).

Và Lộc Bụt cũng chưa thấy một ai, copy nguyên một đóng file âm thanh nhà yến sau đó phát cho nhà yến, họ chỉ chọn ra 1 hoặc 2 âm tốt nhất để phát cho nhà yến thôi.

Cùng là 1 đoạn tiếng âm thanh chim yến dài 1 tiếng nhưng dung lượng lại khác nhau là do chuẩn nén âm thanh khác nhau. (Chuẩn nén âm thanh khác nhau sẽ cho chất lượng âm thanh khác nhau).

Tuy nhiên trong ngành yến hiện nay âm thanh chủ yếu ở dạng nén mp3 (320 kps), còn những âm thanh mang chuẩn wav đa số là chuyển từ chất lượng mp3 qua, cho nên chất lượng âm thanh cũng như nhau.

Để phát những âm thanh chất lượng thì đòi hỏi những bộ giải mã, bộ khuất đại âm thanh, loa và dây dẫn chất lượng (nếu anh chị nào có chơi về âm thanh chắc sẽ biết, chỉ cần 1 sơi dây âm thanh cũng có giá hàng chục, hàng trăm có khi hàng tỷ đồng). Những thiết bị nhà yến đang dùng trong nhà yến hiện nay chỉ dùng lại ở mức âm thanh trung bình.

Không phải usb nào cũng dùng được cho nhà yến, nó còn phụ thuộc vào loại usb, dung lượng, chuẩn hỗ trợ giải mã âm thanh. Thông thường các amply nhà yến hiện nay đa số hỗ trợ usb 2.0 một số amply xịn sò có thể hỗ trợ usb 3.0, dung lượng hỗ trợ cao lắm thì cũng 16 đến 32 GB là cùng, các chuẩn giải mã âm thanh chính là mp3 và wav (trong chuẩn wav cũng có loại khác nhau, amply nhà yến đa số hiện nay chỉ hỗ trợ chuẩn wav ở dạng thấp và trung bình). 

Ví dụ: một Amply chỉ hỗ trợ usb tối đa 16 GB thì anh chị gắm Usb 32 Gb nó sẽ không nhận.

Amply nhà yến hiện nay đều có chức năng phát đi phát lại âm thanh, ví dụ một đoạn âm thanh 30 phút thì nó sẽ phát 30 phút và khi hết 30 phút tự động phát lại. Vì vậy anh chị muốn phát một đoạn âm thanh 30 phút 24 giờ liên tục 7 ngày trong 1 tuần vẫn phát bình thường chứ không phải là muốn phát âm thanh 12 tiếng là phải copy một đoạn âm thanh dài 12 tiếng (Lộc Bụt biết có rất nhiều âm chị đang suy nghĩ như vậy).

Chính vì thế không phải là cùng một file âm thanh nhà yến, anh chị dùng usb 8gb sẽ phát âm thanh lâu hơn 4gb (cho dù anh chị dùng usb 8gb thì đoạn âm thanh đó cũng chiến một dung lượng nhất định trong usb đó, ví dụ file âm thanh dung lượng 120 MB thì cho dù có đặt nó trong usb 8gb hay 4gb thì nó cũng chỉ chiếm dung lượng 120 MB).

Qua câu chuyện này, Lộc Bụt cũng nhận ra một điều một người nuôi chim yến lâu năm chưa chắc đã có nhiều kinh nghiệm bằng người nuôi chim yến 1 năm. Vì vậy, người ta mới có câu hói "muốn giỏi phải học", anh chị dẫn dụ nuôi chim yến lâu năm nhưng không chịu khó tìm tòi, học hỏi quan sát thì sẽ kém xa những người mới vào nghề.

 



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5