9 sai lầm nghiêm trọng của chủ nhà yến dẫn đến thất bại.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

9 sai lầm chết người trong ngành yến hiện nay.
9 sai lầm chết người trong ngành yến hiện nay.

Xin chào các anh chị, trước khi đi vào bài viết "9 sai lầm nghiêm trọng của chủ nhà yến dẫn đến nhà yến thất bại" Lộc Bụt xin gửi đến anh chị lời chúc thành công và sức khỏe.

Những sai lầm dẫn đến nhà yến thất bại đã được bàn bạc trong rất nhiều năm qua và đến bay giờ vẫn còn rất nhiều anh chị đang mắc phải (đặc biệt là những chủ nhà yến mới).

Hôm nay Lộc Bụt xin mạo muội đưa ra 9 sai lầm tai hại của chủ nhà yến và đưa ra một chút ít khuyến cáo mang tính chất cá nhân gửi đến anh chị. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho anh chị bớt đi vào những vết xe đổ của những người đi trước.

Vậy những sai lầm trong xây dựng đầu tư nhà yến là gì.

1. Lựa chọn địa điểm xây dựng nhà yến không phù hợp: Chọn đúng vị trí có tiềm năng là yêu cầu bắt buộc (Hiện nay không còn chim yến đi tìm nhà yến mà chủ nhà yến phải đi tìm chim yến sau đó mới xây dựng nhà yến).

2. Thiết kế và bố trí kết cấu nhà yến không hợp lý không theo tập tính sinh học của chim yến: trước khi xây dựng nhà yến cần phải lên kế hoạch cẩn thận, sắp xếp không gian trong nhà yến một cách hợp lý.

3. Điều kiện nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp (đặc biệt là sử dụng những vật liệu không chính xác): cần phải nắm được những yêu cầu về điều kiện nhiệt độ và độ ẩm trong từng thời kỳ phát triển của chim yến, hiểu được nguyên nhân nguồn gốc của các yếu tố thay đổi môi trường để có các biện pháp đáp ứng tốt các điều kiện này.

4. Điều kiện ánh sáng không phù hợp, thiết kế phòng không tạo cảm giác thoải mái an toàn cho chim yến: 

- Việc điều chỉnh ảnh sáng mờ khá đơn giản theo phương pháp thủ công, các anh chị hãy gắn một miếng xốp trên thanh làm tổ nếu anh chị đúng phía dưới không nhìn thấy nó là ok.

- Đảm bảo ngăn phòng một cách hợp lý để chim yến cảm giác an toàn và tránh được địch hại.

5. Vội vàng trong quá trình xây dựng và bỏ qua mục đích chính của việc xây dựng nhà yến: Đây là một trong những tai hại cần phải bỏ đối với những chủ nhà yến đang xây dựng nhà yến. Đừng vội vàng, hãy cứ làm tốt mọi thứ đâu, đảm bảo kết cấu nhà yến, các vấn đề an toàn và chống thấm tốt.

6. Nhanh nhanh lắp đặt thiết bị và mở máy: Đừng quá vội vàng mở máy, cơ hội không bao giờ hết trong nghề dẫn dụ nuôi chim yến (chim yến sống tự do, không ai nuôi nhốt).

Lộc Bụt sẽ có một bài viết tiếp theo về quy trình các bước thực hiện tuần tự trước khi đưa nhà yến vào hoạt động để đảm bảo khi nhà yến hoạt động là trong điều kiện tốt nhất (nhớ chờ và đón đọc bài viết này trong thời gian tới nhé).

7. Chỉ chăm chăm xây dựng nhà yến mà không quan tâm đến việc trau dồi kiến thức về chim yến, kỹ thuật dẫn dụ và vận hành chim yến: Vấn đề này Lộc Bụt bắt gặp nhiều nhất ở những chủ nhà yến thuê kỹ thuật, mọi thứ giao hết cho kỹ thuật đến lúc họ đi hoặc không đạt như kỳ vọng thì mất phương hướng (trong nghề này tiền là điều kiện cần nhưng chưa đủ nhé). Nói điều này không có nghĩa là anh chị không tin vào kỹ thuật mà hãy học hỏi từ chính những người đang xây dựng nhà yến cho anh chị (họ sẽ không chia sẻ khi anh chị hỏi nhưng thông qua việc làm của họ, anh chị chịu khó quan sát tìm hiểu thì sẽ biết thôi) - Kỹ thuật có thể dấu nghề hỏi không trả lời nhưng họ phải làm (thì học từ những cái họ đang làm). Cách học đó là mau nhất, ngoài ra học hỏi từ những người trong ngành. Hãy học hỏi để trở thành một chuyên gia trong chính ngôi nhà yến của anh chị.

Nói thật luôn với các anh chị, nếu anh chị chê website của Lộc Bụt, nơi mà tôi đang chia sẻ những kiến thức cá nhân về nghề nuôi chim yến thì anh chị nên xem lại (anh chị khó tìm được một website nào chia sẻ tất tật tật về nghề nuôi chim yến như website này). Lộc Bụt còn nhớ khi mình mới bắt đầu tìm hiểu về nghề nuôi chim yến, thông tin làm gì có, có ai mà chia sẻ cho, hỏi người khác thì người ta có thời gian đâu mà trả lời hoặc người ta không muốn chia sẻ, phải tự mày mò học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau sau đó đúc kết kinh nghiệm cho chính mình. Lộc Bụt cũng nói thật nhờ những website chia sẻ như website Locbut.com, thì những người khác, những người có kinh nghiệm khác mới giám mở lòng ra chia sẻ tiếp những thứ hay ho khác cho anh chị (hiệu ứng domino trong tâm trí).

Trong ngành yến mặc dù chưa có một tiêu chuẩn, quy trình khoa học nào. Nhưng ít nhất chúng ta cũng biết được chim yến là gì, những điều cơ bản nhất trong quá trình vận hành nhà yến, những cái hõng hóc mà có hướng khắc phục.

8. Không học cách hài lòng và thiếu kiên nhẫn: 

Bạn cần phải học cách hài lòng và tính kiên nhẫn trong nghề dẫn dụ và nuôi chim yến. Đối với những chủ nhà yến thuê kỹ thuật Lộc Bụt không đề cập đến nhưng đối với những chủ nhà yến tự làm thì phải nâng cao rèn luyện tính kiên nhẫn, chính trực và chân thành trong nghề này.

Bạn đã muốn tự mình xây dựng nhà yến thì cũng phải giám thực nghiệm những cái mới, cái riêng của bạn để tìm ra được những kết quả dành cho bạn (những suy nghĩ trong đầu thì vẫn mãi là suy nghĩ, suy nghĩ không mang đến cho bạn kết quả mà chỉ có hành động mới mang lại kết quả, dù kết quả là đúng hay sai thì nó đều là kinh nghiệm dành cho bạn trong ngành nghề này).

Đề cập thêm vấn đề hài lòng, không có cái nào là hài lòng tuyệt đối. Trong ngành yến này nếu bạn không học cách hài lòng thì bạn sẽ rất khổ, ăn cũng khổ mà khi ngũ cũng khổ (ăn cũng chim mà ngũ cũng chim). 

9. Không có tiền nhưng cũng đu theo xu hướng xây dựng nhà yến:

- Đối với người trẻ: đừng bao giờ nghĩ việc đầu tư nhà yến là công việc chính của bạn. Công việc bạn đang làm có thu nhập thì cứ làm nó và đầu tư nhà yến chỉ là một kênh đầu tư khác của bạn mà thôi. Không đầu tư nhà yến với 100% số tiền bạn có, nếu bạn đầu tư 100% số tiền đó bạn sẽ chịu những ảnh hưởng tâm lý không hề nhỏ chí ít là 1, 2 năm đầu.

- Đừng bao giờ nghĩ đầu tư nhà yến là kênh thu nhập chính của bạn.

- Đừng bao giờ đầu tư nhà yến như một trò chơi may rủi, vay tiền ngân hàng đầu tư nhà yến (không ai giám chắc bạn sẽ thu hồi vốn sau bao nhiêu năm, có thể là 1 năm có thể là 5 năm, 10 năm cũng có thể là không bao giờ). Đừng để những gánh nặng tiền lãi vay (vay để đầu tư nhà yến) dày vò bạn.

- Không có tiền hoặc có ít tiền mà đầu tư nhà yến bạn sẽ mắc phải một tâm lý tìm mọi cách giảm bớt chi phí (có những chi phí nên cắt giảm nhưng có những chi phí không nên cắt, nhiều khi những cái bớt xén đó làm cho nhà yến của bạn chẳng giống ai và rất khổ sau này khi nhà yến đã đi vào hoạt động - vì vậy tiền và kiến thức là hai cái đi song song, bạn nên biết cái nào cắt được và cái nào không nên cắt vì nếu cắt sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả dẫn dụ nuôi chim yến)(Lộc Bụt đã gặp quả đắng này cho đến tận bây giờ vì trước đây không ai chỉ, không ai bảo làm và tự rút ra bài học cho chính mình).

- Nếu bạn là một người đã lớn tuổi: có tiền nhàn rỗi đủ lớn thì có thể trích ra một phần đầu tư nhà yến vì đam mê, vì mong muốn gây dựng một cái gì đó khi về già. Đừng bao giờ tin những lời ngon ngọt, đầu tư nhà yến để dưỡng già (1 là dưỡng già hay là bạn càng già thêm).

Đây là những chia sẻ thật lòng từ Lộc Bụt (Lộc Bụt chỉ là một thằng thanh niên mới lớn, có thể những suy nghĩ chưa đủ sâu xa nhưng cũng hy vọng nó giúp ích nhiều cho những anh chị). 

Trong website này gần như Lộc Bụt đã chia sẻ hết những kiến thức cơ bản cũng như nâng cao về ngành nghề dẫn dụ và nuôi chim yến, anh chị có thể dùng công cụ search trên website để tìm kiếm hoặc lên google nhập từ khóa cần tìm theo sau là từ Lộc Bụt.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5