Khai thác tổ yến có ảnh hưởng đến chim bố mẹ hay không?

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Khai thác tổ chim yến.
Khai thác tổ chim yến.
Xin chào các anh chị, đã lâu không có bài đăng chia sẻ trên website www.locbut.com. Hôm nay có thời gian nên chia sẻ lên đây một chủ đề mà khá nhiều chủ nhà yến mới quan tâm, mong rằng thông tin này sẽ là thông tin tham khảo hữu ích cho các chủ nhà yến mới.

Câu hỏi liên quan đến khai thác tổ yến trong nhà yến:
  • Việc khai thác tổ yến có làm ảnh hưởng đến chim yến sinh sống trong nhà yến hay không?
  • Lấy tổ của chim yến có ảnh hưởng đến chim bố mẹ hay không?
  • Bao nhiêu tổ thì mới khai thác.

Câu trả lời của Lộc Bụt là có, đặc biệt là các nhà yến mới, nhà yến có tổ và chim chưa nhiều.

Lộc Bụt đã tiến hành quan sát chim yến trong một khoảng thời gian rất dài từ lúc nhà yến chỉ có vài chim chim đến nhà yến có vài trăm chim. Lộc Bụt nhận ra một điều là khi khai thác tổ yến có ảnh hưởng đến cặp chim yến làm chiếc tổ đó (nó ảnh hưởng mạnh hơn đối với những nhà yến đang có ít chim, ít tổ).

Vậy thì cụ thể nó ảnh hưởng như thế nào.


Khi khai thác xong chiếc tổ yến, cặp chim yến sở hữu chiếc tổ đó khi bay về sẽ có cảm giác hoảng (đặc biệt là con chim yến đầu tiên bay về tổ, nó sẽ đậu vào vị trí chiếc tổ theo thói quan và bật bay ra ngay, nó sẽ bay vòng vòng một hồi rồi mới đậu lại vị trí đó) sau đó thì hai con chim sẽ không đậu tại vị trí tổ đó nữa mà sẽ đậu sát bên hoặc bám vào cái loa gần chiếc tổ đó, đó là đối với những cặp chim yến ở và làm tổ lâu năm trong nhà yến (điều này không đáng lo ngại lắm).

Còn đối với những con chim làm tổ lứa đầu thì cảm giác hoảng loạn của chúng sẽ nhiều hơn, Lộc Bụt đã quan sát có nhiều con chim yến bỏ luôn vị trí đó là làm tổ ở một vị trí khác.

Một hiện tượng nữa mà Lộc Bụt quan sát được là có một cặp yến làm tổ nguyên (không trên tổ giả), cũng được 1 mùa nhưng khi khai thác chiếc tổ đó đi thì cặp chim yến đó quay qua chọn chiếc tổ giả để sinh sản (quẹt tổ rất sơ sài), nguyên nhân chắc có lẽ là khai thác đúng cái tổ mà chim mái sắp đẻ, khi tổ bị lấy đi thì chúng cần một cái tổ mới để chim mái đẻ trứng chính vì thế nó chọn chiếc tổ giả chứ không làm lại tổ mới ở vị trí cũ. (Lộc Bụt luôn khuyên các chủ nhà yến mới nên lắp tổ giả (không phải tổ nhựa bán trên thị trường mà tổ được cắt từ các tấm mút xốp, giúp gia tăng khả năng dẫn dụ chim, dùng tổ giả bằng nhựa chất lượng tổ rất ít so với tổ tự làm bằng xốp, mút).

Có anh chị hỏi là nếu cái tổ không khai thác thì chim yến sẽ làm gì? thì nếu chúng ta không khai thác tổ thì chim yến sẽ tiếp tục quẹt thêm một chiếc tổ mới trên nền tổ củ, càng ngày chiếc tổ càng dày và cao hơn (như video bên dưới).



Khai thác tổ yến có ảnh hưởng thì phải làm sao?


Việc khai thác tổ yến là niềm ao ước của rất nhiều chủ nhà yến vì nó là bước cuối cùng để gặt hái thành quả, tuy nhiên, nếu khai thác không hợp lý có thể ảnh hưởng đến chim yến trong nhà yến và tâm lý của chủ nhà yến (đặc biệt là những ngôi nhà yến mới ít chim).

Đối với những ngôi nhà yến nhiều chim việc khai thác tổ yến có ảnh hưởng nhưng không ảnh hưởng nhiều đến chim yến và cũng như tâm lý của chủ nhà yến còn đối với nhà yến mới thì ảnh hưởng nhiều hơn.

Trong nuôi yến yếu tố tâm lý rất quan trọng nhé anh chị, những chủ nhà yến mới luôn có tâm lý nặng nề hơn những chủ nhà yến củ, họ có nhiều băn khoăn suy nghĩ nhiều hơn chủ nhà yến củ. Việc khai thác tổ yến của chủ nhà yến củ là điều tất nhiên, lượng chim nhiều nên việc quan sát thấy ảnh hưởng của việc khai thác là không đáng kể và họ cũng đã rèn luyện được tâm lý của mình rồi (nhà yến củ là nhà yến lâu năm có nhiều tổ nhiều chim), còn với những chủ nhà yến mới việc khai thác tổ yến là điều gì đó khá mới (họ có rất nhiều băn khoăn, lo lắng) vì chưa được tôi luyện tâm lý, chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng khiến họ lo lắng, nhà yến mới khi khai thác tổ yến chúng ta rất dễ quan sát được những cái mà Lộc Bụt trình bày ở trên.

Nói tóm lại việc khai thác tổ yến có ảnh hưởng đến chim yến trong nhà yến đặc biệt là ảnh hưởng lớn đối với nhà yến mới và tâm lý của chủ nhà yến mới. Chính vì thế mà những nhà yến ít tổ, ít chim thì đừng vội khai thác, cứ để cho chim yến cảm giác an toàn thoải mái ít nhất là trong hai ba lứa đầu (nếu thèm ăn yến thì vào hái 1, 2 tổ ăn cho biết thôi). Có rất nhiều chuyên gia nhà yến khuyên rằng nhà yến chỉ nên khai thác tỉa khi trong nhà yến có hơn 200 tổ.

Cảm ơn các anh chị đã đọc bài viết, Lộc Bụt hy vọng nó là thông tin tham khảo hữu ích cho những người đang muốn tìm hiểu về nghề nuôi chim yến trong nhà.




Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5