Cách phân biệt loa thạch anh và loa coil khi lắp đặt hệ thống âm thanh nhà yến

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Loa Cửa - Âm thanh nhà yến
Loa Cửa - Âm thanh nhà yến
Sau bài viết chia sẻ về cách mắc loa có coil (loa cuộn dây) sao cho đúng cách, lắp nhiều loa mà không lo cháy amply thì đã được rất nhiều anh chị ủng hộ và khuyến khích Lộc Bụt chia sẻ những kiến thức hay về xây dựng nhà yến và vận hành nhà yến.

Anh chị nào chưa xem bài viết thì xem lại "Cách mắc loa phóng, loa chùm, loa miệng lỗ, loa dẫn đúng cách tránh hiện tượng cháy amply".

Sau bài viết này thì cũng có nhiều anh chị mới tìm hiểu về kỹ thuật xây dựng, dẫn dụ và nuôi chim yến hỏi là "làm sao phân biệt được loa thạch anh và loa có cuộn dây". Nhân tiện hôm nay có thời gian rãnh không phải đi làm, Lộc Bụt xin chia sẻ đến anh chị một vài cách phân biệt hai dòng loa này.

Như anh chị cũng biết, hệ thống âm thanh cho nhà yến mới xây dựng gồm 3 hệ thống chính đó là hệ thống âm ngoài, hệ thống âm dẫn và hệ thống âm ru.

Hệ thống âm thanh bên ngoài và hệ thống loa dẫn bên trong nhà yến thường dùng ít loa hơn rất nhiều so với loa ru. Loa ngoài và loa dẫn đòi hỏi loa phải có công suất lớn và phát đi xa, còn âm ru không cần loa công suất lớn mà chỉ thỏ thẻ để chim yến cảm giác thoải mái.

Còn về cách chọn loa cho từng hệ thống thì cũng muôn màu muôn vẽ lắm, có những kỹ thuật sử dụng loa thạch anh luôn cho hệ thống loa miệng lỗ, dẫn và loa ru. Nhưng cũng có những kỹ thuật dùng loa miệng lỗ, dẫn là loa coil, còn loa ru thì dùng loa thạch anh. Còn đối với loa phóng thì chắc chắn là phải dùng loa coil rồi vì chúng ta cần phát âm thanh đi xa.

Ngoài ra loa coil (loa có cuộn dây) có khả năng chống chịu với mưa, nắng gió bên ngoài tốt hơn loa thạch anh. Giá loa coil cũng mắc hơn nhiều so với loa thạch anh.

Nói túm lại là dựa vào đặc tính thời tiết, nhu cầu âm thanh nên nhà sản xuất người ta đã tính toán. Loa dùng bên ngoài là loa có coil, còn loa dùng trong nhà là loa thạch anh.

Vậy làm sao để phân biệt loa thạch anh và loa có cuộn dây (coil) để mắc loa nhà yến cho đúng.

  • Cách 1: Hỏi người bán loa là cách nhanh nhất và chính xác nhất.
  • Cách 2: Dùng máy đo, loa coil khi đo sẽ có điện trở (đa số là 8 ohm). Còn loa thạch anh thì không có điện trở (hay điện trở bằng vô cùng).
  • Cách 3: Nhìn vào cấu tạo màng loa hoặc cảm quan bên ngoài. 

Loa thạch anh có cấu tạo khá đơn giản có cái màng nhỏ như giấy (nói thật chất liệu nó là cái gì thì em cũng không biết), sau nó là một miếng gốm (hay thạch anh) và hai cộng dây nối vào (Cấu tạo, chất liệu và nguyên lý hoạt động của nó thế nào thì em không biết, chỉ biết gắn vô là nó phát âm thanh). Trọng lượng loa thạch anh khá nhẹ.

Màng loa thạch anh - Loa ru bên trong nhà yến.
Màng loa thạch anh - Loa ru bên trong nhà yến.
Còn đối với loa có cuộn dây (coil) thì bên trong loa có thêm một cục nam châm vĩnh cửu nên trọng lượng nó khá nặng, trong nó có một màng khá cứng, có một cuộn dây đồng nhỏ (như hình bên dưới). Nhìn cảm quan bên ngoài thì loa này có cái đít bằng nhôm (thay vì bằng nhựa), có hai cái đầu cắm thòi ra như loa thạch anh nhưng được đánh dấu bằng một cái tem màu đỏ bên cực + (đa số các loại loa coil nhà yến đều như vậy, có chăng là khác mẫu mã, tên, chất liệu).

Loa dẫn, miệng lỗ, chùm dùng cho nhà yến.
Loa dẫn, miệng lỗ, chùm dùng cho nhà yến.
Thôi vậy là xong cách phân biệt loa thạch anh loa ru trong nhà yến và loa coil dùng cho loa bên ngoài, miệng lỗ dẫn nhà yến.

Chúc anh chị vui và đừng quên like ủng hộ tinh thần Lộc Bụt nhé.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5