Đừng xem thường việc kiểm tra amply khi vận hành nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Kiểm tra amply bên trong nhà yến là điều rất quan trọng.
Kiểm tra amply bên trong nhà yến là điều rất quan trọng.
Hệ thống âm thanh bên ngoài và bên trong nhà yến là vô cùng quan trọng trong việc dẫn dụ chim yến. Nghề dẫn dụ nuôi chim yến chủ yếu dùng âm thanh để kêu gọi những con chim yến trẻ đang tìm kiếm một môi trường sống mới.

Vì vậy việc kiểm tra bảo dưỡng hệ thống âm thanh là khá cần thiết. Đặc biệt là những nhà yến hoạt động từ 6 tháng trở lên. Thiết bị âm thanh rất hay xãy ra sự cố sau một khoảng thời gian hoạt động.

Lâu lâu lại thấy có những chủ nhà yến than phiền rằng, em ơi sao nhà yến của anh hơn 6 tháng, 1 năm rồi mà chưa có một con chim nào ở lại, làm tổ. Theo Lộc Bụt thì chắc anh ấy nói đùa thôi chứ nhà yến cho dù có như thế nào đi nữa thì cũng phải có chim ở lại (ít hay nhiều mà thôi).

Rồi có một vài anh hỏi "em ơi sao nhà yến của anh chim nó cứ giảm từ từ, lúc trước hơn 200 chim giờ còn có hơn 100 chim" vậy là sao. Nói chung có nhiều nguyên nhân để lượng chim giảm xuống, cái này cần xem xét lại căn nhà yến, xem xét yếu tố môi trường khí hậu và cần có những người có chuyên môn kiểm tra. Lộc Bụt không giám nói bừa.

Tuy nhiên, Lộc Bụt đã bắt gặp vài trường hợp nhà yến chim ở rất ít hoặc giảm lượng chim do chính hệ thống âm thanh nhà yến, đặc biệt là âm thanh dẫn và âm thanh ru.

Rất nhiều chủ nhà yến, khi vào nhà yến chủ yếu đếm tổ, quan sát chim, kiểm tra hệ thống tạo ẩm và nhìn sơ qua cái amply xem nó có đèn sáng không, có nhấp nháy báo hiệu hay không và có phát tiếng chim trong nhà yến không, nếu thấy ok thì thôi. Nhưng kỳ thực kiểm tra vậy vẫn chưa đủ, có một nhà yến hệ thống amply chạy rất tốt, amply hoạt động bình thường, đèn hiệu vẫn nháy, vẫn nghe được âm thanh phát ra loa. Nhưng lượng chim càng ngày càng giảm.

Sau khi kiểm tra hệ thống âm thanh kỳ thực nó có vấn đề trong khi mọi thứ đều ổn. Vì vậy, hôm nay Lộc Bụt xin chia sẽ một vài kinh nghiệm cá nhân về kiểm tra amply nhà yến để có biện pháp khắc phục kịp thời, đặc biệt là những nhà yến mà chủ sở hữu khống có nhiều thời gian chăm non nhà yến.
  • Hệ thống amply không hoạt động: điều này thì dễ nhận biết rồi, nhìn sơ qua là biết. Sẽ không đề cập ở đây.
  • Hệ thống amply có hoạt động, âm thanh vẫn phát ra loa (mặc định theo cảm quan thì chúng ta nghĩ rằng hệ thống amply đang tốt, ok rồi khỏi lo nữa), nhưng kỳ thực trong trường hợp này vẫn rất có thể amply đang có vấn đề. Một cách đơn giản nhất để kiểm tra sâu hơn theo Lộc Bụt là chúng ta sẽ lắp một cái loa khác để kiểm tra, lưu ý là không gắm usb, thẻ nhớ phát tiếng chim nhé các anh chị, chỉ cắm loa và bật nguồn. Có những amply sau một khoảng thời gian dài sử dụng sẽ bị suy mòn linh kiện dẫn đến trục chặc nhỏ nhưng vẫn phát âm thanh, nếu phát hiện có những tiếng ù, sè ngắt quảng thì rất có thể amply có vấn đề (có nghĩa là khi không cắm usb, thẻ nhớ chỉ bật nguồn amply thì trong loa phát ra những tiếng sẹt, sè ngắt quảng khoảng vài giây, vài phút). Nếu bật âm thanh lên nhiều khi chúng ta khó phát hiện ra do âm thanh chim yến lấn áp hoặc cứ nghĩ là do âm thanh nhà yến như vậy.

Đã có một vài chủ nhà yến phát hiện ra hiện tượng này khắc phục và đã ổn định lại được nhà yến.

Vì vậy, việc kiểm tra bảo dưỡng hệ thống âm thanh nhà yến là rất cần thiết. Nếu amply đã sử dụng lâu thì nên kiểm tra amply bằng cách không gắm usb, thẻ nhớ chỉ bật nguồn để phát hiện vấn đề và khắc phục.

Trên đây chỉ là một kinh nghiệm nhỏ đã trải qua trong việc vận hành nhà yến, dù biết nó chỉ là một cái nhỏ và ít người quan tâm. Nhưng vẫn chia sẽ lên cho anh chị biết lúc cần thì làm thử xem sao.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5