Sai lầm cơ bản nhất khiến nhà yến của bạn không có chim ở - Nhà yến thất bại.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Sai lầm khi sử dụng mùi bên trong nhà yến dẫn đến nhà yến thất bại.
Sai lầm khi sử dụng mùi bên trong nhà yến dẫn đến nhà yến thất bại.
Hôm nay tình cờ xem được một video về nhà yến thất bại. Nhà yến khoảng hơn 1 năm nhưng không có chim yến ở lại (lâu lâu cũng có chim yến ở lại nhưng sau một khoảng thời gian lại ra đi). Trong video thì có hai cái sai lầm cơ bản
  • Lựa chọn, xử lý thanh làm tổ của chim yến.
  • Sử dụng mùi nhà yến không hợp lý.

Sau đây Lộc Bụt xin đi vào phân tích dưới góc độ cá nhân trong tầm kiến thức và hiểu biết của mình. (Nghề nuôi chim yến thì có vô vàn thứ để phải tìm hiểu, đụng đâu thì nói đấy thôi).

1. Lựa chọn và xử lý thanh làm tổ bên trong nhà yến.

Nhà yến này sử dụng thanh làm tổ bằng gỗ, nhưng thanh làm tổ đã bị mốc rất nhiều.

Thanh làm tổ phổ biến nhất hiện nay là thanh làm tổ bằng gỗ (chim yến có thể làm tổ trên bất kỳ vật liệu gì chúng có thể đu bám được như thanh lam xi măng, đá, gỗ, đất, tre, nứa....). Tuy nhiên, nếu không bảo quản tốt rất dễ phát sinh nấm mốc. Điều này thực sự là vấn đề nan giải mà rất nhiều nhà yến gặp phải. Có nhiều tác nhân dẫn đến mốc gỗ nhà yến như mua thanh làm tổ không chất lượng hoặc do độ ẩm trong nhà yến quá cao khiến gỗ bị mốc (do hệ thống phun sương, đối lưu không khí không tốt).


Nói đến đây thì Lộc Bụt cũng có một kinh nghiệm xương máu muốn chia sẻ đến anh chị. Đó là nên lựa chọn thật kỷ chất lượng gỗ thanh làm tổ cho nhà yến. Nhớ ngày ấy vùng xây nhà yến rất ít người cung cấp thanh làm tổ và việc vận chuyển thanh làm tổ từ nơi khác đến khá khó khăn, chi phí cao. Vì vậy, Lộc Bụt đành bấm răng mua thanh làm tổ của một đơn vị cung ứng địa phương (đơn vị thi công và cung cấp gỗ nhà yến có tiếng), giá cáo hơn mặt bằng chung thị trường nhưng cứ nghĩ mua gần nhà cho tiện, mua về lắp một thời gian gỗ bị mốc rất nhiều(đó là trái đắng, một bài học rút ra).

Nguyên nhân gỗ bị mốc

  • Do nhà cung cấp bảo quản gỗ không tốt làm cho gỗ bị lại ẩm và có mầm móng mốc, lúc mua không để ý vì thiếu kinh nghiệm. 
  • Gỗ non không già gỗ (lúc đó làm gì biết cách nhìn gỗ, cứ thấy thanh làm tổ có bào rãnh là ok rồi).
  • Thứ hai là do mình xử lý gỗ không kỉ khi lắp cho nhà yến. Gỗ trong lúc sản xuất, lưu kho,vận chuyển sẽ bị bám bụi bẩn, đặc biệt là bụi dâm gỗ. Khi mua về trước khi lắp đặt nên để nơi khô ráo có thể phơi nắng và đặc biệt là phải quét sạch lớp bụi bám trên bề mặt gỗ. Nếu không làm sạch sẽ khiến cho gỗ dễ bị mốc.
  • Nhà yến mới rất hay xảy ra hiện tượng mốc gỗ vì phun sương tạo ẩm quá nhiều, trong khi chim trong nhà yến chưa có.
Vì vậy những nhà yến mới cũng nên quan tâm đến việc hạn chế mốc gỗ nhà yến (điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc gia tăng bầy đàn và chi phí phát sinh khi bị mốc gỗ).

 2. Xử lý độ ẩm trong nhà yến.


Nhà yến mới không cần phải phun ẩm quá nhiều, nếu phun ẩm nhiều và độ ẩm quá cao rất dễ gây nên hiện tượng mốc gỗ và tiêu tốn chi phí.

3. Sử dụng mùi không hợp lý.


Trong nhà yến thất bại này không biết vì lý do gì mà anh ấy không dùng phân chim yến để tạo mùi (phân chim yến là mùi tự nhiên nhất và an toàn nhất cho chim yến) mà dùng bột amoniac. Rất có thể anh ấy đã nghe ai đó nói dùng phân chim yến không hiệu quả hoặc làm dơ nhà yến nên dùng bột amoniac cho khỏi dơ nhà yến. Điều đáng nói là anh ấy dùng amoniac quá nhiều, như chúng ta đã biết trên thị trường đang bán loại bột amoniac loại 25 kg, anh ấy mua bột này về và cắt đôi bao sau đó để một đống trong từng phòng nhà yến. Nói thật bột amoniac rất nồng và ảnh hưởng rất nhiều đến đường hô hấp (đến người đi vào còn thấy khó chịu huống chi là con chim yến nhỏ bé). Việc sử dụng bột amoniac quá liều cũng là một lý do khiến chim yến không giám ở lại trong nhà yến này.

Về cách dùng mùi thì theo cá nhân Lộc Bụt, phân chim yến là tự nhiên nhất và an toàn nhất. Tuy nhiên, không phải mua phân chim yến về sử dụng ngay mà phải trải qua một quá trình xử lý loại bỏ các địch hại trong phân chim yến đặc biệt là kiến, gián, mạt, ...

Trên đây chỉ là những ý kiến cá nhân của Lộc Bụt, mong rằng nó là thông tin tham khảo hữu ích cho anh chị.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5