Báo cáo nghiên cứu cường độ âm thanh và độ sáng ảnh hưởng như thế nào đến chim yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Tóm tắt qui trình xây dựng, chăm sóc, quản lý và thương mại hóa yến sào trong một trang giấy.
Tóm tắt qui trình xây dựng, chăm sóc, quản lý và thương mại hóa yến sào trong một trang giấy.
Hôm nay là một ngày quá đẹp đúng không mọi người, hãy cùng Lộc Bụt tìm hiểu tiếp về nghề nuôi chim yến trong nhà nhé. Hôm nay là bài chia sẻ về một nghiên cứu của malaysia về cường độ âm thanh nhà yến và cường ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến loài chim yến nuôi trong nhà. Báo cáo nghiên cứu có tên tiếng anh là "OBSERVATION ON SWIFTLET NESTING BEHAVIOR AS INFLUENCED BY INTERNAL SOUND LOUDNESS AND LIGHT INTENSITY IN NEWLY BUILT SWIFTLET FARMHOUSE".

Ngành nuôi chim yến của Việt Nam chậm hơn các nước khác cả chục năm, tại sao chúng ta không học hỏi từ những nước khác mà phải mò mẫm tìm hướng đi của mình. Tuy nhiên, học hỏi thì cũng chọn đúng nguồn, đúng cái hay mà tham khảo. Lộc Bụt học hỏi được rất nhiều từ những nghiên cứu khoa học thực tế của các nước có nghề dẫn dụ chim yến phát triển trên thế giới và mọi kiến thức hầu như là miễn phí và có tính khoa học cao.

Nghiên cứu này được thực hiện ở một ngôi nhà yến tại malaysia (cụ thể là tầng trệt của căn nhà yến). Tầng trệt của căn nhà yến được chia làm 3 khu vực để nghiên cứu. Ba khu vực này được tạo ra đáp ứng gần như đồng đều với nhau về chất lượng âm thanh, số lượng loa, không phun mùi, không sử dụng tổ yến giả để tránh làm sai lệch kết quả nghiên cứu.

Ba khu vực này chỉ khác nhau ở hai vấn đề là cường độ âm thanh bên trong nhà yến và cường độ ánh sáng bên trong nhà yến.
Cường độ ánh sáng ở khu vực 1 là 2 lux, khu vực 2 là 1 lux và khu vực 3 là 0 lux (tối hoàn toàn).
Cường độ âm thanh ở khu vực 1 trung bình là 55.1 DB, khu vực 2 là 51.15 DB và khu vực 3 là 44.02 DB. (Được sử dụng thiết bị đo chuyên dụng ở khoảng cách 5 cm trước loa).

Kết quả của thí nghiệm này như thế nào.

1. Về cường độ ánh sáng bên trong nhà yến.

Cường độ ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến chim yến nuôi trong nhà.
Cường độ ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến chim yến nuôi trong nhà.
Kết quả nghiên cứu đã cho thấy có 41 tổ yến được làm ở khu vực có cường độ ánh sáng 2 lux và không có bất kỳ một tổ nào được làm ở khu vực 1 lux hoặc 0 lux. Điều này cũng phù hợp với những nghiên cứu trước đây về cường độ ánh sáng trong nhà yến. Từ đó cho chúng ta thấy rằng bóng tối hoàn toàn không có lợi cho chim yến (đặc biệt là các căn nhà yến mới). Cường độ ánh sáng tối ưu cho nhà yến là khoảng 2 lux.

2. Về cường độ âm thanh bên trong nhà yến.

Cường độ ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến chim yến nuôi trong nhà.
Cường độ ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến chim yến nuôi trong nhà.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy chim yến làm tổ ở những vùng có cường độ âm thanh trung bình 55.1 DB (ở khoảng cách 5 cm trước loa khi dùng máy đo). Còn các nghiên cứu trước đây là khoảng 40 DB (đo ở khoảng cách 3m). Anh chị nào quan tâm đến cách chỉnh cường độ âm thanh cho nhà yến thành công có thể tham khảo bài viết "Cường độ âm thanh bên trong, bên ngoài dành cho nhà yến thành công".

Kết luận chung về nghiên cứu về nhà yến.

Không gian bên trong nhà yến không nên tối hoàn toàn nên giử cường độ ánh sáng ở mức 2 lux là tốt nhất. Âm thanh bên trong nhà yến nên để ở mức vừa phải không quá to và cũng không quá nhỏ (có thể dùng phần mềm để đo, tuy nhiên cần chú ý đến khoảng cách đứng đo âm thanh bên trong nhà yến).

Nhược điểm của nghiên cứu này

Không phân tách từng yếu tố để nghiên cứu nên làm cho kết quả nghiên cứu bị trùng lắp chưa phân tách rỏ giữa cường độ âm thanh và cường độ ánh sáng. Mong rằng trong thời gian tới Lộc Bụt có thể tìm kiếm được một nghiên cứu phân tách rỏ hai vấn đề này để nghiên cứu, từ đó cho chúng ta cái nhìn tổng quan hơn là cường độ ánh sáng là bao nhiêu và cường độ âm thanh bao nhiêu là phù hợp.

Lộc Bụt mong rằng đây là thông tin tham khảo có tính khoa học cho anh chị tìm hiểu trước khi xây dựng nhà yến.

Hiện tại, Lộc Bụt đang kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5