Làm gì trước khi bắt tay vào nghề dẫn dụ chim yến nuôi trong nhà.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Mấy ngày hôm nay có rất nhiều anh chị có inbox hỏi về vấn đề "làm gì để bước vào nghề dẫn dụ chim yến", "Em có thể tư vấn giúp anh/ chị về ngành yến",... . Trước hết Lộc Bụt xin cảm ơn các anh chị đã yêu quý và tin tưởng.

Xây dựng nhà nuôi chim yến.
Xây dựng nhà nuôi chim yến.

Việc lập website Lộc Bụt và Yến Sào Việt Nam, kênh youtube Lộc Bụt, group Lộc Bụt và nghề nuôi chim yến  chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm và những gì mình học hỏi được đến cho những anh chị nào quan tâm. Em rất thích câu nói "Cách học nhanh nhất là chia sẻ đến với những người khác" vì vậy em học được những gì hay thấy cái gì hay sẽ chia sẻ lên đây, biết đâu mai này chính em cũng phải xem lại những bài viết của em để học hỏi.

Chim yến là một loài động vật hoang dã, chúng ta không thể biết chúng nghĩ gì suy nghĩ gì nên không ai có thể nói mình giỏi trong nghề này, Vì vậy em rất mong muốn được học hỏi thêm từ các anh chị.

Đứng trên quan điểm cá nhân, em xin chia sẻ đến các anh chị về những điều cần làm trước khi quyết định đầu tư nhà yến (quan điểm có thể hay hoặc dở nhưng hy vọng sẽ là nguồn thông tin cho anh chị tham khảo).

Như các anh chị đã biết không phải 100% các nhà yến xây dựng đều sẽ thành công, 100% các chủ nhà yến đều thu được lợi nhuận và không phải 100% người kỹ thuật giỏi đều xây dựng được nhà yến thành công. Vẫn có một rủi ro khi đầu tư nhà yến vì vậy anh chị cần suy xét cẩn thận trước khi đầu tư vào ngành này.


Để bắt đầu nghề nuôi chim yến cần những gì:

1. Kiến thức về chim yến và nghề nuôi chim yến.

Có kiến thức là không hề thừa nhé các anh chị, có tiền mới là điều kiện đủ còn kiến thức là điều kiện cần nhé. Có tiền là một điều quá tuyệt vời để nhanh chóng đầu tư nhà yến, thuê những kỹ thuật giỏi về giúp sức cho mình, tuy nhiên tiền cũng có giới hạn không phải khi nào cũng dùng tiền để làm mọi thứ.

Nếu anh chị có điều kiện thuê kỹ thuật thì cũng nên học hỏi từ họ, đừng phó mặc hết cho họ. Họ có những cam kết và bảo trì nhà yến, nhưng đâu ai bảo trì trọn đời cho nhà yến. Khi họ chấm dứt hợp đồng thì anh chị vẫn có kiến thức để tiếp tục vận hành nhà yến, có trục trặc gì còn biết giải quyết.
Những kiến thức về ngành yến có đầy trên mạng, anh chị có thể tham khảo và đúc rút cho chính bản thân mình.

Học hỏi từ sách báo viết về ngành nuôi chim yến.

Cách học hỏi tuyệt vời nhất chắc là học hỏi từ bạn bè, từ những người đang hoạt động trong ngành yến.

2.  Nên tự xây dựng nhà yến hay Tìm được một người kỹ thuật.

 Việc chúng ta tự xây dựng nhà yến hay tìm kỷ thuật thì chỉ có anh chị mới trả lời được. Nếu tự tin vào kiến thức và những gì học hỏi được thì anh chị có thể tự mình xây nhà yến. Cũng có những người tự xây dựng nhà yến và đã thành công, thất bại thì vẫn có.

Còn nếu không tự tin thì tốt nhất là tìm đến những kỹ thuật có tâm, có tầm. Biết chắc lựa chọn cách này là phải tốn chi phí hơn là tự làm nhé. Việc thuê kỹ thuật em xin phép không nói nhiều, nhưng chỉ có một câu nói thế này "Mất lòng trước được lòng sau". Mọi thứ cành rạch ròi khi bàn bạc ký kết hợp đồng, đừng để sau này phát sinh những khúc mắc mà không ai nhường ai.
Nếu anh chị có kiến thức, anh chị dễ dàng biết được những gì bên kỹ thuật nói và cũng biết được những gì cần cho nhà yến của mình.

3. Vị trí xây dựng nhà yến.

Điều này rất quan trọng nhé các anh chị, nó quyết định rất lớn đến sự thành công hay thất bại của một nhà yến. Vùng đất xây nhà yến cần có trữ lượng chim tốt - phương pháp chủ yếu là test trữ lượng chim yến bằng quan sát hoặc đặt máy phát âm thanh (điều kiện cực kỳ quan trọng - nếu thuê kỹ thuật thì họ sẽ lo cho anh chị phần này), có những hàng xóm thân tình và an ninh tốt. Giao thông thuận tiện cũng là một ưu thế.

4.  Chuẩn bị nguồn tài chính để xây dựng và vận hành nhà yến.

Chi phí đầu tư nhà yến là không hề nhỏ, cũng vài trăm đến vài tỷ.
Chắc đây là vấn đề là rất nhiều các anh chị quan tâm và Lộc Bụt cũng nhận được nhiều câu hỏi như thế này. Nó khó trả lời lắm anh chị ạ, nhưng Lộc Bụt chỉ xin đưa ra cho mọi người vài phương án để nghiên cứu.


Xây dựng nhà yến hiện nay có các cách sau: 

- Xây dựng nhà yến kiên cố, nhà đúc sàn, tường 20: đây là một điều quá tuyệt vời, tuổi thọ nhà yến lâu bền sẽ gia tăng khả năng sinh lợi có thể xây dựng đời cha nhưng con cháu vẫn có thể khai thác. Tuy nhiên nhà yến đòi hỏi chi phí đầu tư không hề nhỏ. Từ vài trăm đến vài tỷ.

- Xây dựng nhà yến cấp 4: câu nói này nhiều anh chị hỏi nhất, nhà yến cấp 4 có chi phí đầu tư ít hơn nhà yến kiên cố. Tuy nhiên, làm gì cũng có tầm nhìn để mai này có điều kiện xây dựng nhà yến cao hơn tốt hơn. Nói là nhà yến cấp 4 nhưng kết cấu là nhà yến kiên cố, mái có thể lợp tôn ban đầu nhưng sau này chim yến phát triển tốt có thể bỏ mái tôn và nâng tấm cho nhà yến. Một mô hình rất nhiều chủ đầu tư nhà yến hay lựa chọn là xây nhà yến cấp 4 (nhà trệt) (có đúc móng và đúc trụ bê tông kiên cố cho nâng tầng về sau, chuồng cu xây cao hơn phòng ở của chim yến (hơn 1 lầu).

- Xây dựng nhà yến tiền chế: cách này xây dựng nhà yến khá nhanh, chi phí đầu tư cũng ít, nhưng cần chống nóng, chống ồn cho nhà yến tốt. Nhược điểm lớn nhất của mô hình này chắc có lẻ là tuổi thọ nhà yến không cao.

....
Mới nghĩ ra có bằng đó à, nếu nghĩ ra điều mới sẻ bổ sung thêm.

Cảm ơn các anh chị đã xem bài viết nay.









Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5