Nên chọn nuôi yến công nghệ sạch hay công nghệ bẩn.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Nên nuôi yến theo công nghệ sạch hay bẩn.
Nên nuôi yến theo công nghệ sạch hay bẩn.

Hôm nay, Lộc Bụt tình cờ xem được hình ảnh về những câu nói trái chiều nhau trong chương trình shark tank Việt Nam. Tình cờ nhớ lại một chủ đề mà rất nhiều anh chị nuôi chim yến quan tâm là nên dùng "Công nghệ sạch hay công nghệ bẩn trong dẫn dụ và nuôi chim yến".

Những câu nói trái chiều của các shark.
Những câu nói trái chiều của các shark.

Trước khi đi vào bàn về chủ đề công nghệ sạch bẩn trong nuôi chim yến, chúng ta hãy cùng nói về cách shark đã nhé. Những cá mập tham gia chương trình shark tank Việt Nam đều là những người rất thành công trong những lĩnh vực mà họ theo đuổi, mỗi người đều có những quan điểm triết lý khác nhau trong công việc kinh doanh của họ. Đơn cử như hình ảnh trên, đều nói đến câu là khi đã bắt đầu thì mỗi shark mỗi ý, shark Hưng "Khi đã bắt đầu thì đừng nghĩ đến thất bại", shark Việt thì "Khi bắt đầu thì phải nghĩ đến thất bại", Shark Vượng "Đã bắt đầu làm thì đừng nghe thằng nào nói". Vậy theo các anh chị ai là người nói đúng.

Theo quan điểm cả nhân của Lộc Bụt thì shark nào nói cũng đúng cả vì nó đúng nên các shark mới thành công như bây giờ. Người thành công nói gì cũng đúng, họ đã thành công trong lĩnh vực của họ và họ đã đúc rút ra những triết lý của họ. Còn với chúng ta, chúng ta sẽ tiếp thu và tự mình chọn ra con đường đi của chính mình, vì bạn là bạn mà các shark là các shark, nỗi con người trên trái đất này đều có những khác biệt về trí tuệ, về thể chất, về xuất thân, về suy nghĩ....

Giờ liên kết đến nghề yến thì cũng y trang như vậy: Người thì cho rằng sử dụng công nghệ sạch sẽ giúp nhà yến thành công, người thì bảo là dùng công nghệ bẩn (công nghệ truyền thống) sẽ thành công. Hai luồng suy nghĩ này cứ đấu đá lẫn nhau và rất nhiều người ở ngoài thì hoang mang không biết dùng công nghệ nào. Cũng giống như các shark đều thành công thì những người đưa ra cộng nghệ nuôi yến của họ họ cũng đã thành công mới nói ra, nhưng còn đối với người mới việc bạn tự xem xét, đánh giá và chọn con đường của bạn là chính bạn chọn.

Chúng ta không thể nào nói công nghệ này là tốt nhất và công nghệ kia không tốt. Tại mỗi công nghệ nuôi chim yến đều có ưu nhược điểm của nó, việc chúng ta là học hỏi, lực chọn và thực hiện theo cách của chúng ta. Có thể công nghệ bẩn đối với người này không đúng và nó không thành công, nhưng đối với người khác thì ngược lại.

Còn với cá nhân của Lộc Bụt thì cái gì mình xem là hay thì mình sẽ học hỏi và làm.

Cụ thể Lộc Bụt làm những gì? 

Một ngôi nhà yến mới (nhà yến ở năm đầu tiên) khi chưa có chim thì chúng ta phải tạo được một môi trường giả lập như một nhà yến nhiều chim bao gồm âm thanh, mùi mè... với mong muốn làm sao dẫn dụ được nhiều chim yến nhất có thể.

- Khi nhà yến mới xây dựng xong thì phải tiến hành tiêu độc khử trùng, xít nước rửa nhà yến, kiểm tra thấm dột... dùng cách phương pháp khử mùi nhà yến theo cách tự nhiên như đốt dứa khóm, nước ủ cây chuối ....

- Khi nhà yến đã hết mùi nhà mới, tiếp tục đến việc tạo một môi trường giả lập như một nhà yến nhiều chim, bao gồm lắp loa sử dụng âm thanh, sử dụng tổ giá và đặc biệt là mùi. Những vấn đề loa và tổ giả thì lộc bụt chia sẻ rất nhiều rồi, mùi cũng vậy nhưng hôm nay sẽ chia sẻ cách làm của Lộc Bụt.

Lộc Bụt không sử dụng mùi bán sẵn trên thị trường vì giá nó quá cao (mình nghèo không có tiền mua), mình chỉ sử dụng những phương pháp truyền thống giá thành rẻ và khi nào cũng có (nhưng sẽ thay đổi cho phù hợp với mình). Thứ nhất là dùng hỗn hợp rong sụn, phân chim yến ủ và sục khí. Thứ hai ngâm ủ phân chim yến chắt lấy nước tinh định kỳ một tuần nữa tháng vào phun trong nhà yến một lần (vừa sạch sẽ có tạo được mùi sinh cảnh nhà yến. (ngoài ra còn có các phương pháp tạo mùi sinh cảnh, thì còn có một phương pháp tạo mùi thu hút sinh sản).

Do Lộc Bụt nghèo nên không dùng chất tạo mùi bán trên thị trường, nếu anh chị có điều kiện thì có thể tham khảo những người đi trước, người bán để sử dụng mùi công nghiệp để gia tăng hiệu quả dẫn dụ chim yến.

Khi nhà yến đã có một quần đàn đủ lớn, lượng phân trong nhà yến đủ nhiều thì lúc đó không còn dùng công nghệ truyền thống nữa mà chuyển sang khâu dọn dẹp, tiêu độc khử trùng định kì, vì lúc này cần một môi trường sạch sẽ thông thoáng, tự nhà yến đã tạo ra mùi sinh cảnh cho nó.

Trên đây là chia sẻ cá nhân của Lộc Bụt về việc dùng công nghệ sạch hay công nghệ bẩn. Công nghệ nào cũng tốt, cũng thành công, việc chúng ta là áp dụng nó như thế nào và thời điểm nào.

Còn anh chị chọn cách nào là do anh chị quyết định.

Chúc anh chị thành công.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5