Điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và tốc độ gió trong nhà yến cho chim yen phát triển.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xây dựng nhà yến đúng kỹ thuật là một điều kiện quan trọng để đảm bảo tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho chim yến phát triển. Vậy những điều kiện cho chim yến phát triển là gì?

1. Điều kiện nhiệt độ:


Nhiệt độ thoải mái cho chim yến phát triển và sinh sống nằm trong khoảng từ 26 đến 35 độ C. Nhiệt độ nhà yến quá cao hoặc quá cao sẽ làm cho chim yến không thoải mái và gây thiệt hại cho trứng của chim yến.

2. Điều kiện độ ẩm:

Điều kiện độ ẩm trong nhà yến
Điều kiện độ ẩm trong nhà yến


Độ ẩm thoải mái nhất cho chim yến phát triển trong khoảng từ 75% đến 90%. Nếu độ ẩm quá thấp có thể làm cho tổ yến bị khô và ảnh hưởng đến khả năng tiết nước bọt của chim yến. Điều kiện này làm cho tổ yến dễ bị vỡ, tổ yến không được đều co móp lại ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của yến sào, ngoài ra còn ảnh hưởng đến chim yến con do tổ yến nhỏ, méo ảnh hưởng đến nơi trú ngụ của chim non và chim rất dễ rơi xuống đất.

3. Điều kiện tốc độ gió:


Phạm vi vận tốc không khí chấp nhận được trong nhà yến là khoảng 0.2 m/s đến 1 m/s để tạo điều kiện cho quá trình bay hơi không khí.

4. Điều kiện ánh sáng ở miệng lỗ nhà yến.


Miệng lỗ nhà yến là nơi duy nhất cung cấp ánh sàng cho nhà yến. Cường độ ánh sáng tối đa vào buổi sáng là 10.2 Lux ở hướng Tây Nam tại lối vào nhà yến và ánh sáng tôi đô buổi chiều là 12,4 Lux hướng Đông Nam. Cường độ ánh sáng trong nhà yến trong khoảng 0.8 Lux đến 12.4 Lux nhưng nên giử duối 5 Lux.

Kết luận có 4 yếu tố cần quan tâm trong nhà yến là nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió và cường độ ánh sáng.

Phạm vi nhiệt độ đề nghị là từ 26 o C đến 35 o C. Nhiệt độ không khí thấp sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tổ yến. Lối vào nhà yến nên được xây dựng theo hướng Nam Bắc để tránh ánh nắng trực tiếp sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong và cường độ ánh sáng. Độ ẩm tương đối trong phạm vi 80% và 90% được khuyến khích để tối đa hóa năng suất của tổ yến. Độ ẩm cao hơn sẽ làm nấm trên tấm ván làm tổ và ẩm ướt dẫn đến hồ nước ứ đọng và dẫn đến sinh sản muỗi. Swiftlet sẽ không xây dựng tổ của chúng trên ván nấm. Cần có ống thông gió để thúc đẩy chuyển động không khí. Loại thành phần này có thể ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp với Ánh sáng mặt trời. Khoảng cách giữa các lỗ thông gió được khuyến cáo ở mức tối thiểu 1m từ mép ván làm tổ và được xây dựng tại các bức tường đối diện với hướng của các tấm ván làm tổ. Lắp đặt quạt thông gió vào tường thông gió là khuyến cáo để thúc đẩy sự thông gió và đồng thời kiểm soát quá trình bay hơi.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5