Hướng dẫn làm ruồi dấm làm thức ăn cho chim yến

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xin chào các anh/ chị, Lộc Bụt hôm nay tiếp tục chia sẻ đến các anh chị một vài mẹo hay trong việc đầu tư và vẫn hành nhà yến.

Bài viết trước Lộc Bụt có một bài viết tạo côn trùng cho nhà yến của một chuyên gia người indonesia, Anh chị nếu quan tâm có thể xem lại bài viết.

https://www.locbut.com/2018/09/cach-tao-con-trung-cho-nha-yen-va-kha-nang-tang-dan-cao-gap-nhieu-lan_12.html

Bài viết này Lộc Bụt tiếp tục chia sẻ cho các anh chị cách tạo ruồi dấm cho chim yên, kỹ thuật của Việt Nam.

Ruồi dấm thức ăn của chim yến


Hướng dẫn Gây ruồi dấm :

Bước 1: Dùng 2kg cám gà con trộn đều với 2 kg bột gạo hay bột mì, bột làm bánh bán ở chợ và 5 lít nước vào trong xoong chảo, quậy tan hết. Đặt lên bếp cho sôi rồi giảm lửa, khuấy đều thành hồ loảng (không đặc cứng). Sau khi tắt bếp, cho thêm bột nở (mem) pha nước, quậy đều (có trong thùng) để nguội. Làm nhiều lần và phân ra nhiều mâm nhựa.

Bước 2: Cho một vài xác vỏ cam vắt hay sơ mít, vỏ thơm, cùi bắp luộc hoặc chuối chin lên bề mặt hổn hợp này .Để các mâm nhựa này trong chổ mát gần nhà bếp hoặc nơi có trái cây hư có nhiều ruồi dấm đang bu đậu. Ruồi dấm sẽ bay đến và đẻ trứng trên bề mặt, trứng nở thành dòi, dòi biến thành nhộng và vủ hóa thành ruồi. Khi thấy dòi ruồi dấm xuất hiện thì đưa các mâm vào chuồng cu nhà yến. Ở nhiệt độ trên 22oC, ruồi dấm sinh sản liên tục cho đến khi ấu trùng (dòi) ruồi dấm ăn hết hổn hợp dinh dưởng này khoảng 50-60 ngày. Nhộng vủ hóa thành ruồi bay lên làm mồi ăn cho chim.

Lưu ý:

– Nhược điểm của hổn hợp dinh dưởng này là sẽ bị cứng hóa nên cứ sau mỗi 10-15 ngày, cho vào hổn hợp từ 1-2 muỗng canh con mẻ để con mẻ sẽ làm mềm hổn hợp , ấu trùng ruồi ( dòi) mới sống được. Con mẻ thường bán ở chợ. Nếu không có con mẻ nên cho vào hổn hợp 1-2 trái chuối chín.

 – Dòi ruồi dấm sống tốt trong hổn hợp không quá khô cũng như không sủng ướt. Dòi chỉ sống chổ hổn hợp mềm ráo nước.Có điều kiện nên cứ 10-15 ngày đưa hổn hợp ra lại gần nơi có ruồi dấm tự nhiên sinh sống và cho con mẻ vào, gây nuôi 5-7 ngày rồi đưa lại chuồng cu. Nên làm luân chuyển để trong chuồng cu lúc nào cũng có ruồi dấm bổ sung đều đặn nguồn thức ăn cho chim yến.

Đây là cách thứ hai tạo côn trùng cho nhà yến, giúp tăng đàn nhanh và tạo nguôn thức ăn cho nhà dẫn dụ chim yến.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5