Hiểu và phân biệt về âm thanh chim yến để sử dụng âm thanh nhà yến hiệu quả

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Hiểu và phân biệt các loại âm thanh nhà yến.
Hiểu và phân biệt các loại âm thanh nhà yến.

Âm thanh nhà yến chủ đề muôn thuở để đi tìm một âm thanh tốt cho nhà yến của bạn. Nói chung chúng ta là con người khó có thể hiểu được hết âm thanh của chim yến, chủ yếu thông qua quan sát lắng nghe để biết được âm thanh của chim yến (những chia sẻ bên dưới chỉ là thông tin tham khảo).

Những âm thanh chim yến hiện có trên thị trường hiện nay đều na ná giống nhau nó là sự phối trộn của một tập hợp các âm như âm chim non, âm chim non đòi ăn, âm giao phối, âm lãnh thổ, âm định vị, ... đặc biệt có một số âm còn mix thêm âm sos.

 

Sau đây hãy cùng Lộc Bụt khám phá những âm nhà yến cơ bản đang có hiện nay nhé:

1. Âm test chim yến hay còn gọi là âm sos: âm test chim yên cũng có nhiều loại nhưng âm thanh mạnh nhất hút chim nhất trong các loại âm test chim yến là âm duress.

Đây là loại âm phát liên lục tiếng chim yến kêu cứu (đặc biệt là chim yến non), với bản năng của bầy đàn thì nghe tiếng này chim yến sẽ bay tới rất nhanh để giải cứu đồng loại.

Với loại âm thanh này chỉ nên dùng để kiểm tra trữ lượng chim yến và không nên dúng cho âm thanh ngoài hoặc bên trong nhà yến.

 

2.  Âm giao phối (mating sound).

Âm thanh giao phối là âm thanh chim yến phát ra trong giao đoạn tán tỉnh, cưa cẩm, làm tổ và đặc biệt là khoảng khắc giao phối (thời gian giao phối của chim yến khá ngắn và trong giai đoạn khoái trào chim yến được thường rơi 1 đoạn).

Trong thế giới của loài chim yến nói riêng và loài chim nói chung, chim yến trống sẽ làm tổ trước, khi chúng làm được 1 phần tổ sẽ rủ chim yến mái đến tham quan, khi chim yến mái cảm thấy an toàn và ưng ý thì chúng mới bắt cặp, tiếp tục làm tổ và giao phối.

 

3. Âm thanh chim non khóc (baby crying sound - baby king).

Cũng như con nít thôi, khi chúng đói khát thì sẽ khóc. Chim yến non cũng vậy khi chúng đói khát cũng sẽ phát ra âm thanh, lộc bụt hay gọi âm thanh này là âm thanh đòi ăn, âm thanh này rất dễ nhận biết và khi đi vào nhà yến chúng ta thường nghe thấy âm thanh này, hoặc khẻ đụng vào con chim yến non chúng cũng phát ra âm thanh này.

Âm thanh này có rất nhiều trong âm thanh bên trong nhà yến, giúp cho chim yến có cảm giác an toàn và thu hút chim yến trưởng thành. Mỗi âm thanh này phát ra ở mỗi loa trong nhà yến tượng trưng cho một tổ yến, 1 gia đình yến từ đó tạo ra cảm giác đông đúc và an toàn cho những con chim yến mới.

 

4. Âm bầy đàn (colony sound).

Hiểu đơn giản là một hỗn hợp các âm thanh phát ra trong một nhà yến đầy chim nào là âm thanh chim non, nào là âm thanh định vị, nào là những tiếng quẹt tổ, tiếng chim gọi nhau, tiếng đập cánh.... tạo nên một bản giao hưởng cộng đồng từ đó thu hút chim yến.

 

5. Âm thanh của chim yến đầu đàn (boss sound).

Nói thật là âm thanh này Lộc Bụt cũng chưa hiểu rỏ lắm, nhưng nếu anh chị chịu khó quan sát ở nhà yến của mình sẽ thấy xuất hiện một con chim thường bay lòng vòng và phát ra những âm thanh to rỏ để lôi kéo bầy đàn và thể hiện uy quyền.

......

 

Dựa vào những âm thanh cơ bản kể trên những người tạo âm sẽ phối trộn để tạo ra một bộ âm thanh ngoài, dẫn và ru mô phổng i hệt những âm thanh phát ra của chim yến trong môi trường thực ở bên ngoài, ở bên trong và ở bên trong nơi làm tổ của chim yến.

Vì vậy để nói lựa chọn một âm thanh cho nhà yến của bạn không khó mà cũng không hề dễ. Mội âm sẽ phát huy tác dụng ở mỗi một thời điểm khác nhau ví dụ như âm mix nhiều âm giao phối sẽ phù hợp cho mùa sinh sản, âm có nhiều tiếng chim non sẽ phù hợp với thời điểm chim yến ra ràng....

Hiểu và sử dụng âm sẽ giúp bạn không phải khó khăn trong việc sử dụng âm thanh nhà yến (mọi âm thanh hiện nay trên thị trường chỉ là mix các âm thanh cơ bản ở trên lại thôi), có âm nhiều âm thanh này có âm nhiều âm thanh kia. Nếu các bạn không tin có thể nghe và kiểm chứng hoặc một nhà yến sử dụng 1 âm duy nhất cho cả năm các bạn sẽ thấy có những thời điểm chim yến chơi rất nhiều và cũng có những thời điểm chẳng thấy con chim yến nào.

 

Việc sử dụng âm còn phải hiểu và liên quan đến chu kỳ sinh học của chim yến (đòi hỏi kinh nghiệm và quan sát), người mới vào nghề rất khó trong vấn đề này.

Trên đây là những chia sẻ của Lộc Bụt mang tính chất tham khảo dựa trên những hiểu biết, học hỏi và kinh nghiệm nó có thể đúng với người này có thể sai với người khác nhưng sẽ là một nguồn tham khảo cực kỳ hữu ích cho bạn khi đã dấn thân vào nghề 5 ăn 5 thua này. 

 

 

Năm 2022 Lộc Bụt sẽ có một câu logan cho những người sắp nuôi yến "Chọn vị trí tốt là điều kiện tiên quyết hàng đầu (nó bất biến) còn những cái khác có thể  khác như kỹ thuật, âm khí gió ẩm... là cái vạn biến (có thể thay đổi được).


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5