Chìa khóa bắt bệnh mọi nhà yến chưa thành công.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Một vài chìa khóa giúp bắt bệnh của một căn nhà yến đang gặp phải.
Một vài chìa khóa giúp bắt bệnh của một căn nhà yến đang gặp phải.

Xin chào mọi người lại là em Lộc Bụt đây, hôm nay em xin chia sẻ đến mọi người một chủ đề mà chắc rất nhiều các anh chị đang dẫn dụ chim yến gặp phải.

Nhưng trước khi bước vào chia sẻ này, Lộc bụt xin nhắc lại đây chỉ là những chia sẻ mang tính cá nhân dựa trên những trải nghiệm của bản thân về nghề dẫn dụ và nuôi chim yến. 

Bây giờ hãy cùng Lộc Bụt tìm hiểu về những vấn đề hay gặp phải và rất nhiều câu hỏi khi bắt đầu vận hành nhà yến.

Chắc chắn nếu anh chị đang nuôi chim yến sẽ ít nhất 1 lần trong quá trình dẫn dụ và nuôi chim yến đặt ra.

1. Tại sao chim yến không đến chơi quanh nhà yến của mình?

2. Tại sao chim yến có đến chơi mà không bay vào nhà yến?

3. Chim yến có bay vào phòng lượn dạo chơi nhưng không vào phòng ở?

4. Chim yến có vào phòng ở nhưng không ở lại qua đêm?

5. Chim yến ở lại qua đêm nhưng không chịu làm tổ?

Từ năm vấn đề trên chúng ta hãy cùng giải thích và đưa ra những cách giải quyết nó, Nó cũng chính là những chìa khóa và thứ tự ưu tiên giải quyết từ 1 đến 5 khi nhà yến chúng ta gặp vấn đề. (Chúng ta sẽ loại bỏ những chìa khóa quan trọng khi quyết định đầu tư nhà yến nhé như vùng chim, thiết kế xây dựng, .... vì những vấn đề này Lộc Bụt chia sẻ rất nhiều trong website này rồi). Bây giờ chúng ta giải quyết những vấn đề khi nhà yến đã hoạt động và phát sinh vấn đề (mặc nhiên nhà yến nằm trong vùng có chim).

Đầu tiên, chim yến không đến, không phản ứng gì với nhà yến, nguy hiểm hơn là không có bất kỳ một con chim yến nào bén mãng lượn quanh nhà yến của bạn (tùy vào từng mùa trong năm mà chim yến sẽ phản ứng với nhà yến của bạn khác nhau, có những mùa chim yến chơi nhà yến rất nhiều khung thời gian sáng, trưa, chiều... nhưng cũng có những mùa chim yến chỉ chơi quanh nhà yến có hai khung thời gian chính là sáng sớm và chiều tối). Nếu vấn đề này xảy ra thì xin đảm bảo gần như 100% âm thanh bên ngoài nhà yến của bạn không phù hợp hoặc không thu hút. Nhiệm vụ của bạn là hãy tìm kiếm những âm thanh phù hợp hơn (điều kiện đầu tiên trong dẫn dụ chim yến là âm thanh). Vậy âm thanh này lấy từ đâu, các anh chị dễ dàng tìm kiếm những âm thanh dụ yến trên cách trang mạng xã hội, internet các hội nhóm hoặc anh em nuôi yến trong nghề hoàn toàn miễn phí hoặc có phí. (tới đây rất nhiều anh chị thắc mắc rằng vậy âm thanh nào là tốt nhất, Lộc Bụt xin nói luôn là trong ngành yến này không có một âm thanh nào là tốt nhất mà chỉ có âm thanh phù hợp nhất, một âm thanh phù hợp cho nhà yến này chưa chắc đã phù hợp cho nhà yến khác, vấn đề âm thanh là một vấn đề nan giải trong dẫn dụ và nuôi chim yến).

Thứ hai, khi anh chị đã có một âm thanh phù hợp và đã có chim chơi quanh nhà yến nhưng lại gặp phải vấn đề chim yến chỉ chơi bên ngoài mà không muốn bay vào bên trong nhà yến. Điều nay thường xảy ra là do hướng lỗ thu chim chưa đúng, các anh chị cần nghiên cứu hướng bay của chim yến, đặc biệt là hướng bay về của chim yến lúc chiều muộn, hướng chim yến bay về từ hướng nào thì miệng hang chính ở hướng đó. Ngoài ra anh chị còn quan tâm thêm vấn đề cường độ âm thanh, cường độ âm thanh nhà yến quá lớn cũng khiến cho chim yến ngại bay vào nhà yến (không có một mô típ nào trong vấn đề chỉnh cường độ âm thanh mà các anh chị nên chủ động thay đổi và quan sát phản ứng của chim).

Thứ ba, đó là chim yến đã vào nhà yến nhưng không ở lại qua đếm. Trong vấn đề này thì có hai vấn đề nhỏ là chim yến chỉ chơi ở phòng lượn mà ít vào phòng ở và chim yến có vào phòng ở nhưng không ở lại qua đêm. Nếu chim yến dạo chơi quanh phòng lượn rồi đi ra thì chúng ta nên xem xét vấn đề cản trở đường bay của chim yến, vấn đề cửa vào phòng ở và các vách ngăn. Còn nếu chim yến đã vào phòng ở mà ít ở lại qua đêm thì anh chị nên quan tâm đến âm thanh ru chưa hấp dẫn và đảm bảo các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, mùi sinh cảnh...

Vấn đề cuối cùng là chim yến ở lại qua đếm nhưng không chịu làm tổ. Vấn đề này có thể là do chim yến ở trong nhà yến còn quá non chưa sẵn sàng làm tổ, bắt cặp hoặc là do ván làm tổ có vấn đề. Thanh làm tổ của chim yến khó cho nó du bám, đậu (lời khuyên là nên lắp thêm xốp, mút để chim yến dễ đu bám). Mẹo dùng thêm xốp mút này còn giúp chim yến non làm tổ nhanh hơn và khẳng định lẫn thổ.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ mang tính chất cá nhân của Lộc Bụt và bất chợt nghĩ ra, nó chắc chắn là chưa đầy đủ nhưng hy vọng củng là nguồn tham khảo hữu ích cho mọi người. 

Cảm ơn các anh chị đã đọc hết bài viết này!

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5