Không được dùng loa phát âm thanh bên ngoài nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Không được dùng loa phóng phát âm thanh bên ngoài nhà yến.
Không được dùng loa phóng phát âm thanh bên ngoài nhà yến.

Xin chào mọi người, mấy hôm nay đang rất hot những thông tin là nhà yến không được sử dụng loa phóng để phát âm thanh dẫn dụ chim yến. Đang gây sự chú ý khá lớn của các chủ nhà yến, đặc biệt là những chủ nhà yến có nhà yến trong khu dân cư. 

Hôm nay Lộc Bụt sẽ cùng anh chị làm rỏ vài vấn đề nhé.

Hiện tại nghề dẫn dụ nuôi chim yến phải thực hiện đúng các quy định của Luật Chăn Nuôi 2018 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. 

Và cơ quan nhà nước đã ban hành Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi. Trong đó có những quy định đối với nghề dẫn dụ nuôi chim yến mà các chủ nhà yến phải chấp hành.

Theo nghị định này thì những nhà yến nằm ngoài khu dân cư và nhà yến nằm trong những khu vực quy hoạch nuôi chim yến thì ít bị ảnh hưởng. Còn những nhà yến không nằm trong khu vực quy hoạch nuôi chim yến, nhà yến nằm trong khu dân cự, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì bị ảnh hưởng khá lớn.

Vậy ảnh hưởng đó là gì "đó là không được sử dụng loa phóng phát âm thanh ở bất kỳ vị trí nào, chỉ được phát loa dẫn (loa ru) ở trong nhà nuôi yến".

Theo Điểm đ Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi: Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300 m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.

Theo Khoản 6 Điều 3 về giải thích từ ngữ thì “loa phóng là thiết bị âm thanh để dẫn dụ chim yến, được đặt ở ngoài cửa lối ra, vào của chim yến”.

Vậy “không được sử dụng loa phóng phát âm thanh” được hiểu như thế nào? Có phải chỉ tắt loa phía ngoài nhà yến (loa ngoài cửa lối ra, vào của chim yến, vẫn được mở loa phía bên trong nhà yến nhưng phải bảo đảm cường độ âm thanh đo tại miệng loa bên trong nhà yến nhỏ hơn 70dbA? Hay phải tắt hết toàn bộ hệ thống âm thanh nhà yến ? 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời vấn đề này như sau:

Hoạt động nuôi chim yến đã chính thức được đưa vào quản lý trong Luật Chăn nuôi tại Điều 64 và được hướng dẫn tại Điều 25 Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi:

Điều 25. Quản lý nuôi chim yến 

1. Quy định về vùng nuôi chim yến: 

a) Vùng nuôi chim yến do UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định; 

b) Vùng nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến. 

2. Quy định đối với cơ sở nuôi chim yến: 

a) Nhà yến, trang thiết bị sử dụng cho hoạt động nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến. Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới; 

b) Có đủ nguồn nước bảo đảm chất lượng cho hoạt động nuôi chim yến, có biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; 

c) Có hồ sơ ghi chép và lưu trữ thông tin về hoạt động nuôi chim yến, sơ chế, bảo quản tổ yến bảo đảm truy xuất được nguồn gốc sản phẩm chim yến; 

d) Thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA (đề xi ben A); thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày, trừ trường hợp quy định tại Điểm đ khoản này; 

đ) Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh; 

e) Không săn bắt; không dẫn dụ chim yến để sử dụng vào mục đích khác ngoài mục đích nuôi chim yến để khai thác tổ yến, nghiên cứu khoa học…”.

Như vậy, nếu nhà yến hoạt động trước ngày 5/3/2020 nhưng không nằm trong vùng nuôi chim yến do HĐND cấp tỉnh quyết định, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh ở bất kỳ vị trí nào, chỉ được phát loa dẫn (loa ru) ở trong nhà nuôi yến.

Video về luật chăn nuôi ảnh hưởng đến chủ nhà yến như thế nào, không xem được video thì click vào đây.


 

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5