Cách đóng thanh làm tổ có ảnh hưởng đến năng suất yến sào trong nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Nhà yến thành công có nhiều chim yến ở (nguồn ảnh internet)
Nhà yến thành công có nhiều chim yến ở (nguồn ảnh internet)
Cách bạn bố trí lắp đặt thanh làm tổ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng dẫn dụ chim yến và năng suất tổ yến sau này.

Thanh làm tổ bằng gỗ là loại thanh làm tổ khá phổ biến hiện nay, ngoài ra còn có các thanh lam bằng đá, bê tông... nhằm nâng cao hiệu quả gia tăng diện tích bề mặt để chim yến làm tổ thì người ta sẽ phát triển thêm các kỹ thuật đa tầng. Nhưng dù dùng chất liệu gì, đóng theo cách nào thì nó cũng phải đi theo một quy tắc nhất định.

Ở đây chúng ta chỉ tập trung vào nói đến thanh làm tổ bằng gỗ, Trên thị trường hiện nay thường dùng thanh lam có bề mặt rộng 15 cm hoặc 20 cm.

Các thanh làm tổ được đóng cắt ngang đường bay của chim yến, có nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Cách đóng gỗ phổ biến nhất hiện nay là đóng gỗ 30 cm x 100 cm (hoặc 40 cm x 100 cm).
(Cũng có những chủ nhà yến do kinh phí ban đầu eo hẹp họ có thể đóng gỗ thưa hơn và sau này có thể lắp lên thanh làm tổ).

Nhưng theo một thống kê của Nugroho E thì năng xuất tổ tính trên mỗi m vuông có quan hệ với cách lắp ráp thanh làm tổ.

Cụ thể như sau:
  • Thanh làm tổ lắp theo kích thước 30 x 100 cm (thanh nằm ngang nhiều hơn thanh dọc) thì số lượng tổ đạt được từ 20 đến 40 tổ.
  • Thanh làm tổ lắp cách nhau 30 cm (chỉ có thanh ngang không có thanh dọc) thì số lượng tổ đạt được từ 15 đến 30 tổ.
  • Thanh làm tổ lắp theo chiều dọc (dọc đường bay của chim) thì số lượng tổ chỉ vào khoảng 7 đến 15 tổ.

Thông qua những dữ liệu trên chúng ta thấy rằng diện tích bề mặt càng lớn thì số lượng tổ trong mỗi m vuông càng nhiều. Nhưng một lưu ý quan trọng nhất là nên lắp gỗ cắt ngang đường bay của chim yến (đừng lắp gỗ quá dày theo chiều dọc) có nghĩa là các thanh ngang nên đóng dày cách nhau từ 30 đến 40 cm (có thể thưa hơn sau này lắp thêm tùy vào điều kiện tài chính và tính toán), các thanh dọc lắp thêm nhưng khoảng cách rộng hơn khoảng 1m.

Chúc các anh chị thành công với nghề xây dựng và dẫn dụ nuôi chim yến.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5