Căn nhà yến bị ảnh hưởng như thế nào trong thời gian nắng nóng kéo dài.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến chim yến và căn nhà yến.
Việt Nam đang trải qua một giai đoạn thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng liền, nhiệt độ tăng cao, độ ẩm không khí xuống thấp, hạn hán và hạn nặm. Đã khiến cho các ngành liên quan đến sản xuất nong nghiệp bị ảnh hưởng không hề nhỏ trong đó có nghề xây dựng và dẫn dụ nuôi chim yến.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là bạn sẽ thấy rất ít chim yến hơn, chim yến có thể về muộn hơn và không may mắn hơn nữa là có những con chim yến không bao giờ quay trở lại nhà yến của bạn.

Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao từ 30 đến 40 độ C, các bức tường và mái tôn nhà yến sẽ bị nung nóng rất nhanh và nhiệt độ bề mặt có thể đạt đến 45 - 80 độ C. Nếu nhà yến của các anh chị được xây dựng và thiết kế tốt (hệ thống cách nhiệt tốt) thì vẫn duy trì nhà yến ở mức nhiệt 29 đến 32 độ C thì điều đó thật tuyệt vời. Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà yến cách nhiệt không tốt nhiệt độ trên 32 độ C trong thời gian dài thì đó là một cực hình, cực hình cho con chim yến làm tổ, con chim yến đang ấp trứng, phôi trứng chim yến và cả chim yến non. Vì vậy nếu nhà yến của bạn đang ở nhiệt độ cao kéo dài thì nên có biện pháp cải tạo ổn định nhiệt độ.

Hiện tượng chim yến non chết dưới sàn nhà trong mùa nắng nóng rất có thể xảy ra.

Thời tiết khô hạn cũng làm cho độ ẩm trong không khí giảm xuống, điều này ảnh hưởng đến những tổ yến sào. Hệ thống phun sương tạo ẩm cũng là một trở thủ đắc lực trong việc giảm nhiệt trong nhà yến (đặc biệt là hệ thống sàn ướt và bốc ẩm tự nhiên).

Đây cũng là giai đoạn bạn cần mở thêm lỗ thông hơi dự phòng, tuy nhiên cần tính toán tối ưu không được mở quá nhiều.

Trong giai đoạn này cũng có rất nhiều người nghĩ đến việc sử dụng quạt hút hoặc quạt đẩy cho nhà yến. Bạn nên nhớ rằng nó là con dao hai lưởi trong thời tiết cực đoan nắng nóng, theo một nguyên tắc vật lý cơ bản, bạn hút không khí từ nhà yến ra thì cần một lượng khí khác để bù đắp vào nó sẽ hút không khí nóng từ bên ngoài vào bên trong nhà yến thông qua cá lỗ thông hơi. Còn nếu bạn dùng quạt để hút không khí vào thì thật sự không nên chút nào, bạn sẽ vô hình chung hút không khí nóng bên ngoài vào bên trong nhà yến của bạn. (Trừ khi bạn đang áp dụng hệ thống làm mát đặc biệt cho nhà yến).

Thời tiết nắng nóng, bạn đừng quá hy vọng là chim yến sẽ chơi loa, chơi âm. Nắng nóng làm cho thiếu nước, thiết côn trùng, chim yến khó tìm thức ăn và bay xa hơn.

Điều tiếp theo bạn cần quan tâm trong mùa nắng nóng là hệ thống âm thanh và hệ thống tạo ẩm rất hay bị sự cố. Nhất là hệ thống loa bên ngoài nhà yến. Vì vậy, trong mùa nắng nóng này thì bạn cần giám sát và kiểm tra nhà yến thường xuyên hơn.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5