Xuất khẩu yến sào vào Trung Quốc sẽ ngày càng khó khăn hơn.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xuất khẩu yến sào vào trung quốc ngày càng khó khăn hơn.
Xuất khẩu yến sào vào trung quốc ngày càng khó khăn hơn.
Theo thông tin Lộc Bụt tìm hiểu được (18/12/2019), giá yến sào thô đang được các chủ nhà yến bán ra với mức giá dưới 20 triệu đồng. Không còn cái thời 1 kg yến sào bán được với giá vài chục triệu như trước đây. Một trong những ảnh hưởng lớn nhất đến từ Trung Quốc.

Hãy cùng Lộc Bụt bàn luận về vấn đề "Xuất khẩu yến sào vào trung quốc sẽ ngày càng khó khăn hơn".

Ai trong ngành nghề nuôi chim yến cũng biết, Trung Quốc là thị trường có tiêu thị tổ yến hàng đầu trên thế giới. Thị trường này chỉ có một động thái nào đó sẽ kéo theo giá yến sào thế giới thay đổi.

Người dân Trung Quốc rất thích ăn tổ yến vì giá trị mà nó đem lại cho sức khỏe con người. Nhưng Trung Quốc lại không thể nuôi được chim yến vì thế bắt buộc họ phải nhập khẩu từ các nước đông nam á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam...

Nhu cầu tiêu thụ yến sào của người Trung Quốc sẽ ngày càng tăng cao do người Trung Quốc ngày càng giàu họ càng ngày càng quan tâm đến sức khỏe  đi đôi với đó là chính phủ Trung Quốc hạn chế nhập khẩu và gia tăng các quy định. Chính điều này khiến cho giá yến sào tại Trung Quốc tăng cao. Theo thông tin từ hiệp hội yến sào Indonesia đối với tổ yến chất lượng tốt giá đã tăng hơn 6 lần (lên tới 3000$) trong những năm gần đây.

Nhu cầu tiêu thụ tổ yến của người dân Trung Quốc đang tăng lên, họ có nhiều tiền hơn và chi tiêu tiền cho sức khỏe của họ.

Nhưng mặc dù giá cả yến sào tại Trung Quốc tăng, nhưng với những hàng rào quy định của Trung Quốc sẽ khiến nhiều nhà xuất khẩu yến sào lao đao. Các quy tắc nhập khẩu yến sào ngày càng hoàn thiện nhằm cải thiện an toàn thực phẩm sẽ khiến cho chi phí sản xuất yến sào xuất khẩu tăng cao, cùng với áp lực giảm giá để cạnh tranh.

Trong thời kỳ trước, việc xuất khẩu yến sào vào Trung Quốc hầu như không bị kiểm soát gắt gao. Nhưng từ năm 201, sau vụ bê bối liên quan đến việc bán tổ yến có nồng độ nitrat cao, cùng với chì và asen đã khiến chính phủ Trung Quốc cấm nhập khẩu và gia tăng các hàng rào quy định chất lượng.

Lệnh cấm nhập khẩu trong giai đoạn này chủ yếu đáng vào Indonesia, chính vì thế những nhà nhập khẩu Trung Quốc đã chuyển hướng sang các nước lân cận trong đó có Việt Nam. Chính nhờ những bất lợi từ Indonesia đã mang đến lợi thế cho Việt Nam khi xuất khẩu được yến sào qua Trung Quốc, đa số là thông qua con đường bộ. Giai đoạn này một kg yến thô mua tại các nhà yến có giá khá cao.

Năm 2015, sau 4 năm bê bối yến sào xảy ra. Trung Quốc đã dở bỏ lệnh cấm nhập khẩu yến sào từ Indonesia, nhưng thay vào đó là các quy định về chất lượng yến sào và truy xuất nguồn gốc.

Càng ngày các quy tắc chất lượng yến sào càng được nâng lên và áp dụng cho tất cả các nước có xuất khẩu yến sào vào Trung Quốc. Con đường xuất khẩu yến sào tiểu ngạch của Việt Nam ngày càng bị bóp lại. Nếu muốn xuất khẩu yến sào chính ngạch vào Trung Quốc phải có giấy chứng nhận khá phức tạp.

Trung Quốc ngày càng yêu cầu cao về chất lượng, trong khi việc dẫn dụ nuôi chim yến ngày càng khó khăn. Khi nhiều người đầu tư xây dựng nhà yến, nguồn thức ăn của chim yến cạn kiệt (một phần sẽ làm giảm chất lượng của tổ yến).

Trên đây là một số thông tin chia sẻ đến anh chị về thực trạng xuất khẩu yến sào sang Trung Quốc và những khó khăn mà thời gian tới không chỉ ngành yến của Việt Nam mà các nước khác sẽ gặp phải.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5