Những nguyên tắc khi khai thác tổ yến trong nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

Khai thác tổ yến đúng các và khoa học sẽ giúp phát triển bền vững nhà yến của bạn.

Chim yến trong nhà yến.
Chim yến trong nhà yến.
Khi đọc bài viết này có nhiều anh chị sẽ nghĩ ngay đến việc, nhà yến được có vài tổ đang lo tìm cách gia tăng bầy đàn, số lượng chim. Lấy đâu thời gian mà đọc cách khai thác chim yến đúng cách. Đó là tâm lý chung của những chủ nhà yến mới, điều này hoàn toàn đúng và Lộc Bụt cũng chia sẻ nhiều về những vấn đề đó (tuy là chưa hoàn hảo nhưng cũng là nguồn thông tin tham khảo hữu ích cho mọi người, anh chị nào quan tâm có thể xem những chuỗi bài viết về "Những câu hỏi thường gặp trong xây dựng và vận hành nhà yến". Nhưng việc khai thác tổ đúng cách cũng góp phần gia tăng bầy đàn, đảm bảo nguồn yến trong nhà yến, bảo vệ chim yến và biết đâu mai này nhà yến mình đầy chim thì đã có kiến thức.

Như các bạn đã biết chim yến một năm có thể sinh sản đến 3 mùa (nếu tổ yến bị khai thác chúng có thể làm 3 chiếc tổ yến mới).

Các bạn quan tâm đến các mùa chim yến trong năm có thể tham khảo bài viết "chu kỳ sinh sản của chim yến trong một năm".

1. Nguyên tắc 1: Chỉ nên khai thác 2 tổ để lại 1 tổ trong 1 năm.


Trên phương diện lý thuyết chúng ta có thể khai thác 3 tổ yến 1 năm (1 cặp chim). Tuy nhiên, nếu khai thác như vậy rất ảnh hưởng đến chim yến bố mẹ, vì chúng phải tốn nhiều thời gian công sức để xây dựng tổ mới. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tuổi thọ của chim yến bố mẹ. Vì vậy nguyên tắc đầu tiên khi khai thác nhà tốt nhất chỉ nên khai thác 2 tổ trong 1 năm còn 1 tổ để dưỡng chim bố mẹ.

2. Nguyên tắc 2: Không khai thác những tổ yến có chim non hoặc trứng.


Cái này là điều kiện tiên quyết của người khai thác tổ yến (không vì cái lợi trước mắt mà bỏ qua sự phát triển bền vững) và nó cũng được xem là đạo đức của nghề nuôi chim yến.

3. Nguyên tắc 3: Chỉ khai thác tổ yến trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.


Vì khoảng thời gian này chim yến đã đi kiếm ăn gần hết, chị còn rất ít chim trong nhà yến. Khai thác khung giờ này sẽ ít ảnh hưởng đến chim yến nhất.

4. Nguyên tắc 4: Thu hoạch tổ yến sẽ được lặp lại sau 45 ngày (đối với nhà yến nhiều tổ).


Có nghĩa mỗi đợt khai thác tổ có thể cách nhau 45 ngày.

Trên đây là những chia sẻ mang tính chất cá nhân, chúc anh chị thành công trong nghề nuôi chim yến.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5