Yến Sào Và Nhu Cầu Thị Trường Yến Sào

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Bài 1: Yến Sào Và Thị Trường Yến Sào
Bài 1: Yến Sào Và Thị Trường Yến Sào
Đây là bài viết đầu tiên trong cuốn sách "Lộc Bụt Và Cẩm Nang Về Nghề Nuôi Yến Việt Nam", được chia sẻ miễn phí độc quyền trên website: www.locbut.com

Ebook Lộc Bụt Và Cẩm Nang Nghề Nuôi Yến Việt Nam.
Ebook Lộc Bụt Và Cẩm Nang Nghề Nuôi Yến Việt Nam.

Bài 1 trong cuốn sách này mang tên: "Yến Sào Và Thị Trường Yến Sào".

Yến Sào

Yến Sào (hay tên tiếng anh là Bird's Nest) là một sản vật quý chỉ có ở các nước Đông Á (đặc biệt là Đông Nam Á). Từ xa xưa tổ yến được xem là thực phẩm tiến vua, chỉ có vua chúa và quan lại mới có cơ hội thưởng thức chúng. Không phải loài chim yến nào cũng có thể cho yến sào ăn được, chỉ có hai loại cho tổ yến chất lượng là ApodidaeAerodramus. Các tổ yến được xây dựng chủ yếu cách sử dụng dung dịch keo được tiết ra từ các tuyến dưới lưỡi của những con chim yến, cùng với một ít vật liệu khác như lông.

  • Yến sào là thực phẩm tự nhiên truyền thống của người Châu Á, được xếp ngang hàng với các loại thuốc bổ truyền thống khác như Nhân Sâm, Cá Mập và Bào Ngư.
  • Yến sào là tổ được xây dựng bởi loài chim Apodidae và Aerodramus.
  • Thành phần chính của yến sào là dung dịch keo được tiết ra từ các tuyến dưới lưỡi của những con chim yến này.
  • Yến sào không phải là nước bọt của swiflet - đó là một dung dịch keo được tiết ra từ các tuyến dưới lưỡi của những con chim yến này.
  • Malaysia và Indonesia hiện chiếm 90% sản lượng tổ yến toàn cầu.
  • Giá của tổ yến phụ thuộc vào nguồn gốc, hình dáng, kích thước, phương pháp chế biến, thương hiệu và một vài yếu tố khác.

Lấy tổ yến có ác không và khai thác tổ yến như thế nào?

Theo quan điểm cá nhân của Lộc Bụt và rất nhiều bạn đang nuôi chim yến trong nhà thì việc lấy tổ yến không phải là ác mà là quan hệ cộng sinh đôi bên cùng có lợi. Người xây dựng nhà yến đáp ứng những yêu cầu tốt nhất cho chim yến phát triển và khi chim yến non đã rời khỏi tổ, các chủ nhà yến sẽ lấy những chiếc tổ này, một phần trang trải chi phí đầu tư một phần tạo ra kinh tế cho gia đình và xã hội.

Tổ yến được sản xuất chủ yếu tại Malaysia, Indonesia, Philipine, Thái Lan, Việt Nam... Giá trị protein và hàm lượng dinh dưỡng của tổ yến do chim Aedramus là tốt nhất và Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu nguồn chim yến này. Tổ yến trước đây được khai thác từ các hang động ngoài biển đông như khánh hòa, cù loa tràm... Những ngôi nhà yến hiện nay được xây dựng mô phỏng theo điều kiện hang động và tạo điều kiện hoàn hảo nhất cho chim yến sinh sống và phát triển. Nghề nuôi yến trong nhà đang góp phần bảo vệ nguồn gen quý của đất nước và có thể xem là một lợi thế cạnh tranh mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Thu hoạch tổ yến có làm cho chim yến mất chổ ở không?

Câu trả lời là không vì chim yến sẽ xây dựng một chiếc tổ mới trước khi giao phối, việc xây dựng chiếc tổ mới mất khoảng 30 ngày. Nếu tổ củ không được lấy đi thì chim yến sẽ tiếp tục làm một chiếc tổ mới trên nền tổ củ nhưng sẽ nhanh hơn. Điều đó có thể cho thấy một điều chim yến sẽ làm một chiếc tổ mới bất chấp việc tổ yến củ có được khai thác hay không?

Có bao nhiêu loài chim yến trên thế giới và bao nhiêu loài cho tổ yến có giá trị dinh dưỡng và kinh tế.

Theo thống kê của các nhà khoa học hiện nay có khoảng 75 loài chim yến và chỉ có một trong số ít những loài này cho tổ yến có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế.

Yến sào loại cao cấp do con chim yến Apodidae và Aerodramus làm ra và chúng chỉ tồn tại ở một số quốc gia (trong đó có Việt Nam).

Tác dụng của yến sào - Tổ yến việt nam.
Tác dụng của yến sào - Tổ yến việt nam.


Tác dụng của tổ yến:

Gia tăng sự phát triển của tế bào và chống lão hóa (được phát hiện bởi tiến sỹ stanley cohen năm 1962, Ông được nhận giải nobel năm 1986.

Axit sialic vào năm 1984, 1992 và 2008 trên các tạp trí quốc tế đã công bố kết quả nghiên cứu được lý của yến sào và phát hiện ra rằng yến sào có chứa rất nhiều axit sialic (khoảng 10%) là loại hoạt chất giúp tăng cường phát triển não bộ, nó giúp trẻ em phát triển trí não và ngân ngừa chứng mất trí nhớ ở tuổi già.

Thanh lọc và phục hồi phổi: trong một báo cáo của Materia Medica, chỉ ra rằng Yến Sào giúp thanh lọc và nuôi dưỡng tế bào phổi, làm sạch đờm và chữa ho.

Nguồn cung yến sào có hạn trong khi nhu cầu lớn đặc biệt là Trung Quốc.

Sau khi yến sào được thu hoạch, nó phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt và phức tạp bao gồm loại bỏ tạp chất và lông, chiếu tia để khử trùng. Tổ yến sau khi qua chế biến có thể ở nhiều dạng khác nhau. Ví dụ yến sào thô, yến sào còn lông, yến sào sạch lông, yến sào hủ....

Điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt và nguồn cung yến sào sẽ bị ảnh hưởng

Nhập khẩu yến sào chính ngạch của Trung Quốc đang tăng theo từng năm. Theo báo cáo của Viện Hàn Lâm Khoa Học Trung Quốc dự báo trong giai đoạn 2018 đến 2025, thị trường yến sào sẽ có sự gia tăng và bùng nổ. Ở đây đang nói là xuất khẩu yến sào chinh ngạch nên không ngoai khi có một bài báo nói rằng "Thương lái Trung Quốc mua yến sào Việt Nam giá vài chục triệu nhưng bán lại ở Trung Quốc với giá vài trăm triệu". Đa số các nhà yến ở Việt Nam để bán thô, chưa qua chế biến, tiêu thụ trong nước nên giá bán thấp hơn. Yến Sào cũng chưa có một quy chuẩn, một đánh giá chính xác nào nên việc xuât khẩu chính ngạch là cực kỳ khó, chỉ có những doanh nghiệp lớn đủ tiềm lực, còn các chủ nhà yến thì cực kỳ khó làm.

Bộ nông nghiệp và nông nghiệp liên bang Malaysia đã phê duyệt việc xuất khẩu trực tiếp tổ yến sào Salah sang Trung Quốc. Sabah có các hoạt động tiêu chuẩn riêng để chế biến tổ yến và xuất khẩu sang Trung Quốc. Còn ở Việt Nam thì chắc cũng đang ở giai đoạn sơ khai và chưa có một thông báo chính thức nào. Hoặc là do thông tin chưa được cung cấp rộng rải cho nhiều người được biết.

Theo thống kê chưa đầu đủ thị trường nhập khẩu yến sào chính là Trung Quốc khoảng 600 tấn, Hồng Kông 200 tấn và Đài Loan 150 tấn.

Một bài toán vui mang tính chất tham khảo thế này dân số Trung Quốc là 1,4 tỷ. Nếu 1% dân số tiêu thụ 500g Yến Sào một năm thì nhu cầu hàng năm sẽ là 7000 tấn.

Trên dây là nội dung thứ nhất về yến sào, tác dụng của yến sào và nhu cầu thị trường yến sào hiện nay và trong tương lai.

Trong nước hiện nay nguồn cung yến sào cũng khá phong phú, nhưng nhu cầu yến sào cũng tăng cao, giá yến sào ngày càng tiệm cận với đa số người tiêu dùng. Đặc biệt nhu cầu yến sào tại các thành phố lớn như yến sào hcm, yến sào hà nội, yến sào phú quốc, yến sào nha trang.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5