Nhà Yến Mới Và Các Vấn Đề Chủ Nhà Yến Cần Quan Tâm.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Cho dù bạn là chủ đầu tư nhà yến mới hay chủ nhà yến đã có nhà yến lâu năm. Nếu bạn không chịu khó tìm tòi học hỏi thì chắc chắn bạn sẽ lạc hậu với nghề dẫn dụ nuôi chim yến.

Nhà yến thành công tại Bảo Lộc - Lâm Đồng.
Nhà yến thành công tại Bảo Lộc - Lâm Đồng.


Hôm trước, trên kênh youtube Lộc Bụt, Lộc Bụt thấy có một anh comment với nội dung thế này "Bạn chia sẻ làm gì, những kiến thức bạn chia sẻ người ta chia sẻ đầy, chủ đầu tư nhà yến là những người giàu, họ cần gì những thông tin của bạn, họ đầu tư nhà yến cả tiền tỷ thì chắc chắn sẽ thuê những kỹ thuật giỏi làm cho họ, cần gì phải quan tâm, họ giói hơn bạn nhiều lần". Nói thật đọc xong cái comment mình cũng cảm thấy buồn cho chính người đó, đúng là nếu chúng ta có tiền nhiều chúng ta sẽ thuê kỹ thuật về làm nhà yến cho mình, nhưng rồi khi xây dựng xong họ có ở với bạn mãi mãi hay không, họ có hỗ trợ cùng bạn hay không, hay cứ mỗi lần gặp bất kỳ vấn đề gì là bạn lại phải gọi cho họ, cầu cạnh họ đến giúp đở bạn (từ người có tiền làm chủ thành người đi nhờ người khác). Dù bạn là người nhiều tiền hay ít tiền đã đầu tư nhà yến thì nên học hỏi, tìm hiểu để hiểu để biết chứ đừng bao giờ nghĩ tao có tiền có vấn đề gì tao thuê người khác.

Thuê kỹ thuật là điều nên làm (nếu anh chị có điều kiện) nhưng không phải mọi thứ đều để cho kỹ thuật lo, bạn phải học hỏi từ họ để nâng tầm hiểu biết của mình.

Lộc Bụt tin chắc rằng những anh chị đã trải qua nghề dẫn dụ chim yến một thời gian dài rất thấm thía điều này. Nếu nhà yến của bạn thuận lợi thì đó là phúc phần của gia đình bạn, còn nếu không may có những vấn đề phát sinh trong quá trình nuôi yến mà bạn lại thiếu thông tin thì xin nói với các bạn luôn là tiền núi cũng không còn.

Lộc Bụt viết ra không phải để khuyên hay dạy các anh chị điều gì, nhưng đây là những chia sẻ thật lòng về nghề nuôi chim yến và những câu chuyện Lộc Bụt nghe được từ những anh chị đang trật vật với nhà yến của mình. Mọi thứ giao cho người khác đến lúc họ đi chẳng biết cái gì, đến cái ổ cắm, amply còn không biết, đến cái thuốc diệt kiến gián trong nhà yến cũng không biết, đến cả cái việc nhà yến mình phun sương bằng gì cũng không biết...

Cảm ơn các anh chị đã đọc đến đây (nếu anh chị đọc đến đây là đã ủng hộ Lộc Bụt nhiều lắm rồi). Chúc anh chị xây dựng nhà yến thành công và hãy trở thành chuyên gia dẫn dụ chim yến cho chính ngôi nhà yến của mình.

Tiếp tục với bài viết hôm này với chủ đề "Nhà yến mới chủ nhà yến nên quan tâm những cái gì". Đây là những đúc kết trong quá trình tìm hiểu, nuôi yến và trò truyện cùng các anh chị trong ngành. Mong là một thông tin tham khảo hữu ích cho chủ đầu tư xây dựng nhà yến nuôi trong nhà.

1. Nhiệt độ trong nhà yến: đây là cái vấn đề mà rất ít các chủ nhà yến quan tâm, họ thường bỏ qua và chính những kỹ thuật cũng có thể đã bỏ qua. Chủ yếu quan tâm nhiều đến độ ẩm trong nhà yến cứ làm sao cho độ ẩm nhà yến trong ngưỡng quy định là từ 70 đến 90 (hoặc 95%), nhưng nhiệt độ mới là điều quan trong nhé anh chị, quan trọng hơn cả độ ẩm đấy. Khi thiết kế vận hành nhà yến nên quan tâm đến điều này, nhà yến mà nhiệt độ cao độ ẩm cao là như cái lò hấp hơi không có con chim yến nào đến chơi hay ở lại đâu nhé. Vì vậy, chủ nhà yến mới không phải cứ vào cái phòng kỹ thuật nhìn cái cảm biến độ ẩm chạy ok là xong đâu, hãy dùng máy đo nhiệt độ kiểm tra xem nhiệt độ trong nha yến có ở ngưỡng cho phép không thông thường là từ 26 đến 29 độ C là tốt nhất.

2. Độ ẩm trong nhà yến: sau nhiệt độ mới đến độ ẩm nhé, dựa theo những nghiên cứu trước đây về chim yến đảo, các nhà nghiên cứu thấy rằng những hang động có đáy nước độ ẩm cao sẽ thu hút được nhiều chim yến. Một nhà yến có độ ẩm thích hợp là điều kiện lý tưởng cho chim yến làm tổ và chăm sóc chim non. Những nhà yến thường có độ ẩm trong khoảng 70 đến 90% (có thể cao đến 95%) tốt nhất là 80% đến 90% sẽ giúp chim yến làm tổ tròn, đẹp. Những nhà yến duy trì độ ẩm thấp sẽ gây ra hiện tượng tổ bị giòn, méo, dễ vở ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chim bố mẹ và đặc biệt là chim non. Các anh chị cứ nghĩ đi chim yến cần nơi an toàn để sinh sống và làm tổ, an toàn không chỉ cho chim bố mẹ mà cả con non. Nếu anh chị quan sát vào mùa chim sẽ thấy, khi chim yến còn nhỏ thì 2 con chim non có thể nằm vừa trong tổ, nhưng khi không đủ chổ thì chắc chắn con chim lớn sẽ đu ra ngoài nhường chổ cho con em (vì 2 quả trứng đẻ thường cách nhau vài ngày). Vậy khi đứa anh nhường chổ cho đứa em nó buộc lòng phải đu ở ngoài thành tổ, nếu cái tổ ấy giòn, dễ vở thì nó có thể bị rơi xuống đất bất cứ lúc nào và không bao giờ quay trở lại vì cơ thể phát triển chưa đầy đủ (Đó là lý do tại sao nhiều nhà yến có chim non bị chết, từ trước đến nay mọi người đều chia sẻ chim non rơi khỏi tổ chết là do mạt, kiến chứ có ai nói cho bạn nguyên nhân chính là do té chết do chính độ ẩm trong nhà yến). Độ ẩm cao chứ không phải là quá cao nhé, độ ẩm cao trên 90% trong thời gian dài sẽ gây mốc gỗ.
3. Âm thanh bên ngoài nhà yến. Mỗi lần nói đến cái này là rất nhiều thanh niên anh hùng bàn phím chọc ngoáy. Âm thanh nhà yến bên ngoài cực kỳ quan trọng vì nó là nguồn âm thanh đầu tiên thu hút chim yến đến nhà yến của bạn. Lúc trước Lộc Bụt cũng đã có thời gian nghĩ rằng không nên chạy theo âm thanh (điều đó đúng) nhưng không có nghĩa là dùng 1 âm mãi mãi cho một nhà yến. Không có âm thanh nào là tồn tại mãi mãi, sau một khoảng thời gian sử dụng chim sẽ lờn và hiệu quả không còn nữa, lúc đó nên thay một âm thanh mới. Đó cũng là một nguyên nhân lý giải cho câu chuyện tại sao âm thanh lúc đầu chim về nhiều, sau thì không còn nữa và âm thanh nhà yến của mình đem đến một nơi khác thì chim chơi tốt, còn đem lại về nhà mình thì chẳng có con chim yến nào (Cái này là quan điểm cá nhân, anh chị nào có đóng góp thì comment bên dưới nhé).
4. Chủ nhà yến là người cản trở sự phát triển của nhà yến. 
Lộc Bụt rất thích một câu nói của Shark Phạm Thanh Hưng "Khi chưa làm thì hãy nghĩ đến thất bại, nhưng khi đã làm thì đừng nghĩ đến thất bại, cứ thế mà làm thôi".
Nuôi chim yến cũng vậy thôi, khi chưa làm thì nên tìm hiểu , học hỏi, đánh giá để đưa ra quyết định có nên xây nhà yến hay không? (nếu xây thì được gì, mất gì) nếu đã trả lời được quyết định làm thì đừng nghĩ đến thất bại nữa mà hãy đặt cho mình một mục tiêu.
Mục tiêu là gì? là điều chúng ta mong muốn đạt được, mục tiêu càng cụ thể càng tốt (mục tiêu là phải có con số và mốc thời gian cụ thể).
+ Mục tiêu phải thực hiện được (đó là tính khả thi của mục tiêu, chứ không phải lên mạng, các hội nhóm nuôi yến thấy có ông đăng 1 năm nhà yến 1000 tổ, thế là về đặt mục tiêu nhà yến của mình 1 năm ngàn tổ. Đó là sự bắt trước máy móc. Điều kiện, môi trường, kinh nghiệm, kiến thức của họ khác với của bạn, bạn đặt mục tiêu như họ hóa ra bạn đang chạy theo họ (lúc đó mệt mõi lắm mọi người). Để đưa ra được mục tiêu này thì đòi hỏi anh chị phải có kiến thức (hãy mở lòng mình ra, tìm tòi học hỏi, học càng nhiều càng thấy mình thiếu đó), cách xác định tốt nhất là dựa trên kiến thức và nghiên cứu những nhà yến ở trong khu vực của bạn, những nhà yến tương tự bạn.
Ví dụ: Mục tiêu của tôi sau 1 năm đưa nhà yến vào hoạt động có 100 tổ yến.
+ Sau khi đã có mục tiêu, thì hãy list ra một danh sách những việc mình cần làm để đạt được điều đó.
Cái này thì chắc chắn cũng cần có kiến thức, hãy hiểu trước làm sau. Trong quá trình thực hiện vẫn phải tiếp tục học hỏi nâng tầm hiểu biết, cái nào hay thì ghi chú không thì quên.
+ Đừng có đi trạch mục tiêu và mốc thời gian mình đặt ra nhé. Ví dụ, lên mạng thấy ông kia xịt mùi này đăng lên nhà chim yến chơi nhiều ở nhiều thế là cũng mua về chui vào nhà yến xịt xịt, rồi vài ngày sau thấy cũng chẳng ăn thua lên lại thấy ông kia xịt loại khác lại mua về chui vô xịt xịt thế là nhà yến đủ loại mùi, chủ nhà yến thì đi ra đi vào, thay này thay kia (nói thật là chim yến nó cũng hoảng).
+ Nếu đến thời gian mà chưa đạt mục tiêu thì mới xem lại (tại sao chưa đạt, cái gì mình còn thiếu và tiếp tục điều chỉnh làm tiếp).

Nếu anh chị làm được điều này thì Lộc Bụt tin chắc rằng anh chị nuôi chim yến rất khỏe, không phải lo lắng nhiều và bị ảnh hưởng với bên ngoài. Ngoài ra càng ngày kiến thức của chúng ta càng cao lên, khả năng đánh giá suy xét sẽ tốt hơn, từ đó đưa nhà yến mới của anh chị đến thành công.

Những thông tin trên đây có thể chưa đầy đủ, rất mong được anh chị đóng góp thêm. Chúc anh chị mạnh khỏe và thành công.





Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5