3 nguyên nhân ức chế sự phát triển chim trong nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xây dựng nhà nuôi chim yến và chim làm tổ nhiều sẽ mang lại cho chủ nhà yến một nguồn thu nhập khá cao và ổn định. Tuy nhiên, để có được điều đó không phải là điều đơn giản vì trữ lượng chim yến đang giảm do vấn nạn bẩy chim yến, biến đổi khí hậu và nguồn thức ăn cạn kiệt trong khi nhà yến đang mọc lên như nấm ở các địa phương.

Nguyên nhân khiến nhà yến chậm chim
Nguyên nhân khiến nhà yến chậm chim


Những điều ở trên là tình trạng chung và chúng ta không thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có một nhà yến nhưng tỷ lệ tăng tăng trưởng chim chậm thì 3 nguyên nhân dưới đây có thể nhà yến bạn đang mắc phải.

1. Âm thanh nhà yến của bạn không tốt hoặc không phù hợp.

Theo Lộc Bụt, vị trí xây dựng nhà yến là quan trọng nhất thì âm thanh nhà yến là yếu tố quan trọng thứ hai. Tại sao, bạn cứ xem đi chúng ta dùng gì để dẫn dụ chim yến chắc chắn là âm thanh, nên đi đâu hội nhóm nào câu chuyện âm thanh nhà yến luôn thu hút mọi người. Nhờ có âm thanh mà chim yến biết đến nhà yến của bạn, một âm thanh nhà yến tốt phải có khả năng thu hút chim yến, kéo chim ở xa, chim chơi nhiều quanh nhà yến, chim bị thu hút bay vào bên trong nhà yến và cảm giác an toàn, hấp dẫn ở lại nhà yến. Nói thì đơn giản nhưng vấn đề âm thanh nhà yến đang làm đau đầu không chỉ với chủ nhà yến mà đến các chuyên gia, kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm.

Các bước để có một bộ âm thanh nhà yến tốt theo Lộc Bụt.

- Thử âm thanh ngoài xem phản ứng của chim, những âm thanh tốt là những âm thanh kéo được chim chơi quanh nhà yến của bạn. Tuy nhiên, khi dùng âm ngoài việc kéo được chim đến nhà yến thì thời gian chim chơi cũng rất quan trọng. Nếu chim chỉ đến lượn vòng rồi đi thì chưa đủ mà chúng phải bay lượn vòng quang thời gian lâu, yếu tố này rất quan trọng vì chim chơi càng lâu tỷ lệ thu hút những con chim khác càng nhiều từ đó gia tăng khả năng chim bay vào miệng lỗ là rất cao.
- Sau khi đã có một âm thanh ngoài tốt thì phải quan tâm đến âm dẫn và miệng lỗ. Âm thanh dẫn và miệng lỗ phải làm sao thu hút chim bay vào một cách thoải mái không ngập ngừng (yếu tố ngập ngừng có thể là do cách chỉnh âm thanh hoặc volume âm thanh - Lộc Bụt đã có bài viết trên web, anh chị nào quan tâm có thể dùng công cụ tìm kiếm trên web để xem). Chim yến càng vào xâu trong nhà yến thì càng tốt (yếu tố này ngoài âm thanh còn có yếu tố chất lượng loa dẫn, chỉnh amply nhà yến, cách bố trí loa dẫn và cả môi trường bên trong nhà yến).
- Thời gian giử chim lâu bên trong nhà yến cũng quan trọng không kém, chim yến ở lại càng lâu trong nhà yến thì chúng càng để lại nhiều mùi cơ thế trong nhà yến, từ từ chúng cảm giác quen thuộc và sẽ quay trở lại.
- Âm thanh bên trong nhà yến không nên quá căng thẳng sẽ làm cho chim yến sợ bay ra ngay.
 

2. Cách chia phòng không hợp lý.

Điều đầu tiên phải nói đến là chuồng cu hay phòng lượn, nó phải đủ rộng để chim yến có thể bay lượn dễ dàng, ít cũng đánh được một vòng lượn một cách thoải mái vì thế kích thước tối thiểu cũng phải 4x4m.

Tiếp theo là vị trí miệng lỗ, vị trí các lỗ vào phòng ở của chim yến. (trước đây có nhiều tài liệu nói rằng chim yến thường lượn ngược chiều kim đồng hồ và rất nhều nhà yến xác định cửa miệng lỗ và của phòng theo nguyên tắc này nên tạo thành thói quen nên chúng ta cũng cứ đi theo mô típ này).

Phòng ở cũng phải đủ rộng đủ thoáng để tạo không gian mát mẽ (Lộc Bụt cũng có bài viết này trên website, anh chị dùng thanh tìm kiếm trên web để đọc nhé).

3. Địch hại cho nhà yến.

Môi trường bên trong và bên ngoài nhà yến phải thoáng mát, không xuất hiện các động vật ăn thịt như diều hâu, cú, tắc kè, thằn lằn, kiến gián....

Nhưng môi trường bên ngoài và bên trong nhà yến có nguồn thức ăn dồi dào cho chim là một lợi thế. Cái đó chúng ta có thể làm được bằng việc tạo côn trùng, trồng các loại cây thu hút côn trùng,....

Chúc các anh chị thành công.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5