Có thể sử dụng dây điện làm dây lắp đặt loa cho nhà yến được hay không.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Với những người rành về âm thanh sẽ biết rất rỏ, dây loa cũng là một yến tố cấu thành nên một âm thanh hoàn hảo. Nếu bạn có một thiết bị đầu cuối tốt như amply xịn, loa cực tốt nhưng dây dẫn thường sẽ làm giảm chất lượng âm thanh.

Dây điện có thể dùng để thay thế dây loa trong lắp đặt loa nhà yến.
Dây điện có thể dùng để thay thế dây loa trong lắp đặt loa nhà yến.


Bài viết hôm nay locbut xin đưa ra dựa trên những hiểu biết của mình (mình không phải là chuyên gia trong audio) nhưng cũng đủ kiến thức để chia sẻ đến các anh chị đặc biệt là các anh chị đang tìm hiểu về kỹ thuật xây dựng nhà yến.

Có rất nhiều anh chị hỏi "có thể sử dụng dây điện thay cho dây loa để lắp đặt loa nhà yến được không? vì anh thấy dây điện với dây loa cũng có cấu trúc tương tự nhau". Thì theo cá nhân của lộc bụt thì có thể thay thế được.

Trước khi nói đến dây điện và dây loa dùng trong nhà yến, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tý chút về đây tín hiệu âm thanh audio.

Dây loa là thành phần có nhiệm vụ truyền tải tín hiệu từ amply đến các loa. Cấu tạo của dây loa gồm 2 thành phần chính: Sợi dẫn và vỏ bảo vệ.

Sợi dây dẫn thường được làm bằng những kim loại có khả năng dẫn điện tốt và tinh khiết. Để chuyền tải tín hiệu tốt ít nhiễu người ta thường sử dụng vàng, bạc, đồng. Vàng và bạc rất tốt nhưng chi phí cực kỳ cao, do đó đồng là lựa chọn tối ưu nhất.

Vỏ bảo vệ ngoài chức năng bảo vệ dây dẫn chống bị oxi hóa, tạo độ dai bền cho dây dẫn nó còn là lớp cách điện, chống tiêu hao và ảnh hưởng điện từ bên ngoài. Dây loa hiện nay thường được bảo vệ bằng nhựa do đặc tính cách điện tốt, bền và giá thành thấp.

Vậy có nên sử dụng dây điện làm dây loa lắp đặt trong nhà yến không?

Câu trả lời cho câu hỏi này là có thể dùng dây điện để lắp đặt loa trong nhà yến (vì những thiết bị âm thanh nhà yến hiện nay không phải là dạng cao cấp đòi hỏi những dây dẫn có chất lượng tốt làm bằng bạc hoặc vàng). Những thiết bị âm thanh dùng cho nhà yến hiện nay chỉ ở dạng vừa hoặc trung cấp.

Còn nếu anh chị cảm thấy dàn amply và loa nhà yến của mình ở dạng cao cấp, âm thanh tốt thì không nên dùng dây điện làm dây loa lắp đặt trong nhà yến. Vì nó sẽ làm cho dàn âm thanh và loa cao cấp giảm chất lượng.

Anh chị nào muốn tìm hiểu cách đơn giản nhất để biết được sợi dây loa có tốt hay không có thể xem thêm bài viết "cách đơn giản phân biệt dây loa loại tốt và loại đểu".

Để có một sợi dây loa có độ tinh khiết cao và truyền tải âm thanh tốt là rất khó hiện nay cả về giá thành và khả năng phân biệt thật giả (có thể tiền mất tạch mang).

Việc sử dụng dây điện làm dây mắc loa đã có nhiều kỹ thuật nhà yến sử dụng và vẫn mang lại hiệu quả cao trong âm thanh và dẫn dụ chim yến.

Có rất nhiều chủ nhà yến đã sử dụng dây điện cadivi loại mềm nhiều lõi để sử dụng cho lắp đặt loa trong nhà yến của mình. Theo tìm hiểu của Lộc Bụt thì dây điện cadivi loại mềm có loại 16 tim và loại 32 tim. Nếu dùng dây điện làm dây loa nên chọn loại 16 tim cho đi loa nhánh, hàn dây vào loa và 32 tim dùng cho dây chính.

Cái thứ 2, Lộc Bụt sử dụng dây điện vì đọc được thông số điện trở của loại dây này rất thấp. Như chúng ta đã được học ở phổ thông điện trở là nguyên nhân gây nên hao phí điện năng và để tránh hao hụt điện năng khi truyền tải đi xa sẽ có hai cách một là tăng tiết diện dây dẫn, hai là tăng hiệu điện thế. Tuy nhiên, hiệu điện thế âm thanh là không thể thay đổi do amply phát ra nên chỉ còn cách sử dụng những dây dẫn có tiết diện lớn. Tuy nhiên, lớn thì đồng nghĩa với chi phí nhiều tiền vì vậy Lộc Bụt quyết định sử dụng loại dây cadivi mềm 0.5 và 1.0

Lộc Bụt sẽ cố gắng trong thời gian tới có video nói về loại dây này cho các anh chị tham khảo.





Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5