Sóng siêu âm và khả năng định vị tiếng vang của chim yến trong hang tối.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xin chào các anh chị, em là Lộc Bụt đây. Hôm nay, tình cờ đọc được một vài công trình nghiên cứu đã được công bố ở nước ngoài về đặc tính sinh học của chim yến (swiflet) thấy có một kiến thức khá hay nên viết lại chia sẻ cho các anh chị như một nguồn thông tin tham khảo về loài chim yến.

Chim yến sào trong hang động.
Chim yến sào trong hang động.


Bài viết này sẽ nói về khả năng định vị bằng tiếng vang của chim yến trong bóng tối.
Và chúng có phát ra tần số siêu âm để định vị trong bóng tối như loài dơi hay cá voi hay không?.

Chim yến (swiflet) là một loài chim khá đặc biệt và cực kỳ khó khăn khi phân biệt được con chim nào là con chim trống và con nào là con mái. Lộc Bụt cũng đang tìm hiểu câu hỏi này nhưng chưa tìm được tài liệu nào nói về điều này (nếu tìm được sẽ chia sẻ đến anh chị hoặc anh chị nào có thông tin thì chia sẻ cho em với nhé, cảm ơn).

Chim yến (swiflet) có bốn ngón chân, chân của chúng rất ngắn nên chúng không thể đậu được mà chỉ có thể bám được trên những vách có bề mặt thẳng đứng. Chim yến có khả năng bay lượn rất tốt nhờ vào hệ thống lông nguyên sinh rất dài và cơ ngực rất khỏe. Chim yến nặng khoảng 14 gr và chiều dài cơ thể khoảng 10 cm.

Chim yến có hai đặc tính nỗi bật là khả năng định vị bằng tiếng vang và làm tổ bằng nước dãi hay người ta còn gọi là yến sào.

Sau đây chúng ta cùng đi vào tìm hiểu về khả năng định vị bằng tiếng vang (không phải định vị bằng sóng siêu âm nhé).

Chim yến có khả năng định vị bằng tiếng vang khi sinh sống trong môi trường tối của hang động hoặc hiện nay là nhà yến. Không giống như tiếng vang của loài dơi chim yến phát ra tiếng động định vị nằm trong ngưỡng nghe của con người (vì thế mà khi đi vào nhà yến hoặc khi chim yến bay lượn lúc trời tối anh chị dễ dàng nghe thấy tiếng tạch tách).

Tiếng tạch tách này phát ra những tần số trong khoảng từ 3 đến 10 KHZ). Khoảng cách giữa 2 nhịp cách nhau từ 1 đến 3 mili giây. Khoảng cách giữa các nhịp cách nhau túy thuộc vào điều kiện ánh sáng, ánh sáng càng tối thì khoảng cách tiếng tách tách sẽ càng nhanh, tiếng tách tách càng giản ra khi cường độ ánh sáng tăng cao.

Trong điều kiện càng tối thì càng khó nhìn vì vậy việc phát hiện vật cản dựa nhiều hơn vào tiếng vang nên chúng ta thường thấy tiếng tách tách bên trong phòng ở nhà yến sẽ nhanh hơn khi chúng bay lượn trong chuồng cu và miệng lỗ.

Ngoài ra khi tiến gần đến tổ của mình, ngoài phát ra những âm định vị chim yến còn phát tiếng gọi như kiểu là báo hiệu cho các con chim khác tránh xa.



Nói tóm lại, chim yến vẫn định vị bằng tiếng vang và những tiếng chúng định vị nằm trong ngưỡng nghe của con người, nên chưa có bằng chứng nào nói rằng chim yến dùng sóng siêu âm để định vị.

Cảm ơn các anh chị đã đọc bài viết này, nếu thấy hay thì like nhé.








Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5