Cách đóng khung làm tổ nhà yến chuẩn và hiệu quả.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Tiếp tục chuỗi bài viết chia sẽ kiến thức kinh nghiệm về xay dựng và vận hành nhà nuôi chim yến. Bài viết hôm nay sẽ nói về hệ thống khung làm tổ của chim yến.

Dàn khung làm tổ nhà yến.
Dàn khung làm tổ nhà yến.
Rất nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về nghề nuôi chim yến rất hay quan tâm đến nên dùng vật liệu gì để cho chim làm tổ. Lượt qua các diễn đàn về nuôi chim yến trong nhà có vô vàn các vật liệu làm khung cho chim làm tổ như bằng gỗ (trong gỗ cũng có nhiều loại), làm bằng đá, thanh làm tổ bằng bê tông và có cả thanh làm tổ bằng nhôm. Đa dạng như thế thì họ cũng cải cọ nhau, ông này nói vật liệu này tốt, ông kia nói vật liệu kia tốt. Ôi trời ơi vô vàn thứ để lựa trọn, món nào giá cũng trên cao, biết chọn gì đây?

Chim yến có thể làm tổ trên rất nhiều vật liệu nơi chúng có thể bám vào và cảm giác an toàn để xây dựng tổ yến. Đến cả chiếc bạt nhựa, lưới inox chúng còn có thể làm tổ được...

Vì vậy một nhận định chung có thể nói đến là chim yến có thể làm tổ được ở những nơi chúng bám được và cảm giác an toàn.

Hiện nay, trên thị trường phổ biến nhất là dùng gỗ (nhanh, gọn, nhẹ).

Nên chỉ nói đến gỗ càng các vật liệu khác chưa tìm hiểu nên không giám nói phét.

Những loại gỗ có thể dùng làm thanh làm tổ thường có đặc tính mềm, chim dễ đu bán, không mùi, ít mấm mốc, mối mọt.

Trên thị trường 2 loại gỗ thường được sử dụng là bạch tùng và merenty (gọi tắt là me không phải là gỗ me ăn trái đâu nhé). 2 loại gỗ này loại nào cũng tốt (túy vào túi tiền mà lựa chọn, khỏi lăn tăn. Ít tiền gỗ bạch tùng, nhiều tiền thì me).

Kích thước khung làm tổ thì có rất nhiều cách đóng, cách nào cũng được: Ví dụ đã có có nhiều công trình nghiêm cứu đối với bản rộng 15 cm, kích thước đóng thanh làm tổ tốt nhất là 30 x 100 cm, cách đóng này tạo nhiều góc, nhiều không gian làm tổ và đáp ứng được góc bay của chim yến.

Đối với gỗ 20 cm thì đóng gỗ khoảng cách 40 x 100 để tạo góc bay tốt cho chim yến.

(Tại sao có cách đóng này thì nó có chuẩn góc bay của chim yến sẽ không đề cập trong bài viết này).

Lưu ý: Nên đóng thanh làm tổ cắt ngang đường bay của chim yến là tốt nhất và đóng thanh làm tổ sát trần không có khoảng hở, tránh đóng lỏng lẻo lung lay.

Trên đây là ý kiến cá nhân, mong là thông tin tốt cho anh chị tham khảo và thi công nhà yến của mình.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5