Những con chim yến nào sẽ vào nhà nuôi yến của bạn sinh sống.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Có rất nhiều câu hỏi mà Lộc Bụt thấy các anh chị hay hỏi:
  • Chim yến nghe nói là chung thủy khi ở đâu thì sẻ ở đó hết cả cuộc đời trừ khi nơi ở đó bị phá?
  • Tại sao có nhà yến mới đi vài hoạt động đã có chim đến ở, còn nhà anh chị thì không? 
  • Tại sao có những lúc chim yến chơi quanh nhà yến rất nhiều và có những lúc lại không có con nào?
  • Vậy chúng ta sẽ dẫn dụ được những con chim yến nào vào ở trong nhà.

Chim yến ở trong nhà yến.
Chim yến ở trong nhà yến.

Câu trả lời cho các câu hỏi trên sẽ như thế này.
  1. Dẫn dụ chim yến vào nhà yến mới là một công việc không hề dễ dàng, anh chị cần đảm bảo tạo ra một môi trường tốt nhất cho chim yến sinh sống như điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, mùi, âm thanh... Chim yến đồng ý vào nhà chúng ta ở đa số là chim non còn những con chim lớn đã làm tổ ở đâu sẽ tiếp tục làm tổ tiếp ở đó. 
  2. Chính việc dẫn dụ chim yến là dẫn dụ chim non, nên có những mùa chim yến chơi rất nhiều và khả năng dẫn dụ chim vào nhà ở cao và có những tháng thì chẳng có con nào. Điều này phụ thuộc vào chu kỳ sinh sản của chim yến (anh chị nào quan tâm đến chu kỳ sinh sản của chim yến trong năm có thể xem qua bài viết: Bảng phong thần của chim yến trong 12 tháng).
  3. Nói như vậy không có nghĩa là hết mùa chim non là hết dẫn dụ chim yến vì có những con chim yến bị rối loạn sinh sản, vẫn có thể sinh sản trái mùa và vẫn có một lượng chim non trái vụ nhưng không nhiều.
  4. Ngoài ra do những điều kiện tự nhiên bất lợi làm chổ ở cũ của chim yến không còn nữa chúng cũng sẽ tìm nơi ở mới.
  5. Nhà yến quá đông đúc không có chổ làm tổ, không có chỗ đậu, thường xuyên tranh giành chổ đậu cũng là nguyên nhân chim yến tìm chổ ở mới. 
  6. Chim yến non khi cùng cha mẹ đi kiếm ăn cũng luôn mong muốn bay theo cha me tuy nhiên gặp phải một biến cố nào đó như thời tiết mua to, gió lớn, kẻ săn mồi. Chim yến con không thẻ theo kịp cha mẹ, không biết đường về nhà nên cũng phải tìm một nơi ở mới.
  7. Còn có một nguyên nhân nữa về tập tính sinh học, chim yến bắt cặp với chim nhà khác cũng sẻ theo và rời bỏ nơi được sinh ra.






Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5