Các yếu tố ảnh hưởng đến việc dẫn dụ chim yến thành công.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Những yếu tố cần lưu ý và ảnh hưởng đến việc dụ chim yến thành công.

Nhà yến muốn thành công thì trước hết phải có chim yến làm tổ
Nhà yến muốn thành công thì trước hết phải có chim yến làm tổ

1. Nhiệt độ trong nhà yến :

  • Tốt nhất duy trì ở mức 28-30 độ.
  • Qua quan sát, tôi thấy chim phản ứng khá rõ khi nhiệt độ cao
  • Các nhà yến thường mở máy từ tháng 1 đến tháng 5, thông tầng xéo, tầng trên lúc nào nhiệt độ cũng cao hơn tầng dưới khoảng 2 độ, cách bố trí đường bay khiến chim tiếp cận tầng trên cùng và các tầng dưới thuận lợi gần như nhau. Thời gian đầu đa số chim vào ở tầng trên cùng. 7-10 ngày sau phần lớn chim chuyển xuống các tầng dưới và định cư lại đó. Toàn bộ nhà chim thời gian đầu, khi bầy đàn chưa đủ lớn, phần lớn chim ở các tầng dưới. Bạn thấy rõ ràng chim không thích nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao chim vẫn ở, có thể do không còn lựa chọn nào khác, hay do nhiều nguyên nhân khác.
  • Nhiệt độ cao còn ảnh hưởng đến chất lượng tổ, làm tổ nhanh đổi màu
  • Nhiệt độ cũng là tác nhân chính để chim phân bổ vào các tầng một cách tự nhiên. Mùa hè, nhiệt độ tầng trên cao, chim mới vào các tầng dưới ở. Mùa đông, nhiệt độ tầng dưới thấp, chim mới lại ở các tầng trên.
  • Nếu nhà bạn có vài yếu tố không đủ để chim di chuyển dễ dàng xuống các tầng dưới, lại mở máy đúng mùa nắng nóng, khả năng nhà chậm chim thời gian đầu, chim không ở lại vì nhiệt độ cao của tầng trên, tầng chim dễ tiếp cận nhất.

2. Độ ẩm bên trong nhà yến :

  • Phù hợp cho chim ở : từ 65%
  • Thích hợp cho chim làm tổ : từ 75%
  • Cho tổ to, đẹp : 80-85%

Thời gian đầu, khi cần chim hơn tổ, cũng để tránh mốc gỗ, bạn nên duy trì độ ẩm tầm 70-75%
Đến giai đoạn cần tổ, chim cũng đã nhiều lên, bạn tăng độ ẩm lên tầm 82%
Khi chim nhiều, gỗ hầu như k bị mốc nữa, có thể do chim quạt cánh, giúp khí luân chuyển tốt hơn.

Độ ẩm rất quan trọng đối với tổ. Độ ẩm không đạt, trọng lượng tổ có thể giảm 30-40%. Nên đừng tiếc tiền để kiểm soát độ ẩm. Rất nhiều nhà hiện tại 1 cái ẩm kế cũng k có, k biết độ ẩm hiện bao nhiêu, thì kiểm soát ẩm kiểu gì. Nhiều nhà 3 tầng dùng chung 1 chế độ tạo ẩm, trong khi chênh lệch độ ẩm giữa tầng trên và dưới cùng thường không dưới 10%.

3. Mùi nhà yến:

Nhà yến cần rãi phân + nước rửa tổ trước khi mở máy, gọi là khử mùi xi măng, sau đó không dùng mùi mè gì, cũng không thêm phân. Có những nhà không cần rải phân trước khi mở máy, ngày trước phủ composite, ngày sau mở máy, thấy chim vẫn vào chơi bình thường, thậm chí ở lại.

Tôi không sử dụng mùi, nên không thể nói nó hiệu quả như nào. Nhưng một điều chắc chắn các bạn cũng có thể chọn không mùi, không rãi thêm phân nếu có cùng các mục tiêu giống tôi, trong đó có mục tiêu vận hành nhà đơn giản.

Tóm lại, trong phần này bạn cần chú ý :

+ Phần cứng : thiết kế đường bay đơn giản, chim dễ vào ra, ngăn đủ phòng để tạo cảm giác an toàn
+ Ánh sáng : đủ sáng để dẫn chim vào tới khu vực làm tổ, đủ tối trong khu vực làm tổ để chim ở lại
+ Âm thanh : loa đủ số lượng, bắt đúng vị trí; âm lượng, giờ mở tắt từng loại loa phù hợp để dẫn chim vào sâu trong nhà và giữ chim lại. Hiện rất nhiều nhà sai phần âm lượng và thời điểm mở, tắt từng loại loa.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5